Kiểm tra trọng lượng vàng

(khoahocdoisong.vn) - Khi đi mua vàng, làm sao để biết chính xác trọng lượng vàng mình mua ngoài việc nghe chủ cửa hàng giới thiệu, cân đong?

Hỏi: Khi đi mua vàng, làm sao để biết chính xác trọng lượng vàng mình mua ngoài việc nghe chủ cửa hàng giới thiệu, cân đong?

Vũ Trần Mạnh Khải (Hà Nội)

KS Phùng Quang Thành, Viện Đá quý, Vàng và Trang sức Việt: Thị trường vàng hiện nay, tình trạng gian lận chất lượng đang là một vấn nạn, chất lượng mỗi nơi một khác. Có thể nói là thị trường vàng đang bị thả nổi, nên nếu người dân mua vàng ở những hiệu vàng không có giấy chứng nhận kinh doanh vàng của Ngân hàng Nhà nước thì phải chịu những rủi ro, mà không thể kiện hoặc đòi lại được số tiền đã mất do mua vàng kém chất lượng. Đáng buồn là bằng mắt thường thì không thể phát hiện và nhận biết được chất lượng vàng có đúng chuẩn không, khối lượng đã chính xác hay chưa. Phải sử dụng các biện pháp kiểm định thì mới đọc được chính xác chất lượng vàng. Đó là kẽ hở để cho một số cửa hàng vàng lợi dụng để trục lợi người tiêu dùng.

Có thể đối chứng giữa tỉ trọng vàng và nước bằng cách sử dụng cân tiểu li đo để nhận biết trọng lượng chính xác của vàng. Các cửa hàng vàng đều có cân tiểu li, nên người mua có thể sử dụng để cân đối chứng với nước, dựa trên tỉ trọng của nước và tỉ trọng của vàng. Một số cửa hàng có trang bị cân tiểu li có gắn bộ phận đo tỉ trọng khoáng vật (lọ nước cất tinh khiết và rổ đựng khoáng vật ngâm trong nước”. Các chiêu để rút ruột vàng ta là tạo ra vàng “hai da” và vàng bọng.

Người tiêu dùng có thể sử dụng các biện pháp như dùng kính lúp soi vàng. Vàng thật, đủ độ già sẽ có bề mặt mịn, không có các chấm nhỏ li ti, không lồi lõm. Kiểm tra ở các vết khắc, vết chạm trổ. Nếu vết khắc vẫn có màu đẹp, các cạnh của vàng không bị đổi màu, thì đó chính là vàng thật. Nếu ở các vết khắc vết chạm có màu xanh lá cây hoặc xanh đen thì đó chính là vàng độn. Hoặc có thể dùng nam châm để thử vàng. Vàng thật sẽ không bị nam châm hút. Nếu bị hút thì đó chính là vàng có pha sắt, hoặc vàng giả. Chà vàng lên bề mặt gốm, nếu có vệt vàng có nghĩa là vàng thật, vệt đen là vàng giả.

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top