Kiểm tra thi chứng chỉ ngoại ngữ các trường đại học "cứ thi là đỗ"

(khoahocdoisong.vn) - Thanh tra Bộ GD&ĐT vào cuộc kiểm tra thi chứng chỉ ngoại ngữ ở Trường ĐH Kinh tế Quốc dân. Công an cũng đang vào cuộc kiểm tra đối với Trường Đại học Đông Đô.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT, cho biết, sau khi báo chí phản ánh về những tiêu cực thi chứng chỉ ngoại ngữ ở một số trường đại học, trong đó có trường ĐH Kinh tế quốc dân (cơ quan trực thuộc Bộ GD&ĐT), Bộ đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo. Do báo cáo chưa đầy đủ nên Bộ GD&ĐT đã quyết định kiểm tra trực tiếp tại trường.

Ông Bằng cho hay, nội dung kiểm tra ở trường ĐH Kinh tế quốc dân tập trung vào việc thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ, bao gồm cả chứng chỉ ngoại ngữ trình độ A, B, C và chứng chỉ ngoại ngữ 6 bậc được tổ chức thi và cấp tại trường này.

Theo Bộ GD&ĐT, hiện chỉ có 8 cơ sở giáo dục đại học đủ điều kiện tổ chức thi, gồm: Trường ÐH Sư phạm TP.HCM, Trường ÐH Ngoại ngữ - ÐH Huế, Trường ÐH Ngoại ngữ - ÐHQG Hà Nội, Trường ÐH Ngoại ngữ - ÐH Ðà Nẵng, ÐH Thái Nguyên, Trường ÐH Hà Nội, Trường ÐH Cần Thơ và Trường ÐH Sư phạm - ÐH Ðà Nẵng.

Như vậy, trường ĐH Kinh tế quốc dân không thuộc đơn vị được tổ chức thi nhưng vẫn tổ chức luyện thi, thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam như vậy là không hợp pháp.

Trước đó, theo báo chí phản ánh,Trường Đại học Đông Đô, Trường Đại học Kinh tế quốc dân và nhiều cơ sở giáo dục khác diễn ra tình trạng hỗn loạn trong thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ.

Nhiều thí sinh dự thi thừa nhận “không biết chữ nào” về tiếng Anh nhưng vẫn buộc phải đi thi để có chứng chỉ ngoại ngữ hoàn thiện hồ sơ công chức, viên chức. 

Họ chọn đến các cơ sở mà hầu hết "cứ thi là sẽ đỗ". Trong phòng thi, thí sinh mặc sức quay cóp, chép bài của nhau. Có thí sinh mang luôn tài liệu vào để chép hoặc ung dung dùng máy tính, kết nối mạng để tra đáp án.

Thậm chí, giám thị có thể bỏ ra ngoài nhiều giờ đồng hồ. Đáng nói, có trường hợp giám thị đọc bài cho thí sinh chép. Nhiều chỗ đọc bằng tiếng Anh thí sinh không hiểu, cán bộ coi thi "nhiệt tình" tới mức viết luôn vào bài thi giúp.

Lãnh đạo trường ĐH Kinh tế quốc dân cho biết, nhà trường đã tạm dừng công tác thi chứng chỉ Ngoại ngữ để rà soát, kiểm tra các khâu, các quy trình, và các cá nhân có liên quan. Đồng thời, yêu cầu những cán bộ có liên quan làm bản tường trình, báo cáo cụ thể về sự việc.

Được biết, đối với trường ĐH Đông Đô, công an cũng đang vào cuộc điều tra.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top