Kiểm tra sao cứ phải báo trước

(khoahocdoisong.vn) - Kiểm tra sao cứ phải báo trước. Học sinh học như thế nào, cô giáo dạy ra sao, cứ đột xuất kiểm tra là sẽ biết hết.

Cô giáo dặn về soạn 2 bài, xong lại chép vào vở ghi, 2 bài đó chưa học nhưng mai có đoàn về kiểm tra nên cứ chép thế cho đủ rồi cô dạy sau. Đến khổ cho trẻ con, cứ mỗi lần đoàn kiểm tra về là lại phải đối phó kiểu ấy.

Thôi thì cũng thông cảm vì không làm theo thì sẽ ảnh hưởng đến cô, đến thành tích của lớp, của trường... nhưng nói thật là tôi chẳng hiểu kiểm tra kiểu báo trước như thế thì có tác dụng gì. Vì nó hoàn toàn không phản ánh đúng thực tế, nó chỉ là sự tô vẽ, màu mè, bày đặt mất thời gian.

Chẳng riêng gì ngành giáo dục, ở đâu cũng thế, cũng thanh kiểm tra kiểu báo trước như thế. Kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm cũng phát động rầm rộ, đi đến đâu cũng khẩu hiệu đỏ rực, loa phát ồn ào, quay phim, chụp ảnh, đưa tin tơi tới... thế thì dại gì người ta bày những cái xấu ra để bị phát hiện, bị xử phạt.

Cái gì độc hại, bẩn thỉu thì phải cất kỹ đi, kiếm mấy thứ gì sạch sẽ, đạt tiêu chuẩn để bày ra cho đoàn kiểm tra. Xong đợt thanh kiểm tra đó rồi, xong chiến dịch đó rồi, có khi đoàn vừa quay đi, mọi thứ đã lại đâu vào đấy.

Cứ làm kiểu bắt cóc bỏ đĩa như vậy nên chẳng thể giải quyết được gì. Thành ra lâu nay cảnh báo thì cứ cảnh báo, cứ thi nhau cảnh báo khiến người tiêu dùng càng thêm khổ vì khiếp sợ, vì biết mà vẫn không tránh được.

Thật ra, cần gì phải đao to búa lớn, cần gì cứ phải chiến dịch với phong trào, cần gì phải "vi hành" làm gì cho phức tạp, cứ kiểm tra đột xuất là ra tất cả mọi vấn đề. Học sinh học như thế nào, cô giáo dạy ra sao, có dạy thêm học thêm không... cứ đột xuất vào kiểm tra sẽ biết hết.

Nhà hàng này mua thực phẩm ở đâu, có đảm bảo vệ sinh không, cửa hàng bán rau kia có sạch không, tôm có bị bơm tạp chất không, gà có bị bơm nước không, thịt cá có ôi thiu không, quả này có phun chất bảo quản không... ti tỉ thứ như thế chỉ có thể kiểm tra đột xuất thì mới biết được.

Thế nhưng nếu mọi sự đều rõ ràng như vậy thì đơn giản quá! Tại sao kiểm tra cứ phải báo trước? Vì báo trước thì được đón rước, cả người đi kiểm tra và người bị kiểm tra đều vui vẻ, đều có lợi. Thế nên ai cũng biết mà chẳng thể thay đổi được.      
 

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top