Kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm khu cách ly dịch Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Để bảo đảm an toàn thực phẩm góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả đối với người cách ly, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh đã tham mưu cho Sở Y tế ban hành công văn đề nghị trung tâm y tế các huyện, thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn các cơ sở cách ly tập trung thực hiện tốt công tác đảm bảo ATVSTP. Đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra, giám sát đối với các khu cách ly.

Tăng cường kiểm tra các cơ sở cách ly có trả phí

Thực hiện công văn số 1567/SYT-NVY ngày 10/7/2020 của Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn về việc kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm tại các khách sạn, nhà nghỉ tham gia cơ sở cách ly tập trung của tỉnh có thu phí. Chi cục ATVSTP tỉnh Lạng Sơn ban hành Quyết định số 322/QĐ-ATTP, ngày 10/7/2020 về việc kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở chế biến suất ăn sẵn cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn phục vụ đối tượng cách ly tập trung trong phòng chống dịch Covid-19.

Công tác kiểm tra, giám sát bao gồm các nội dung: Nguồn gốc thực phẩm, chất lượng của thực phẩm; Quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm; Thực hiện việc lưu mẫu thức ăn theo quy định; Lấy mẫu thực phẩm để kiểm nghiệm; Việc thực hiện các quy định khác của Pháp luật có liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm (Hồ sơ thủ tục hành chính về lĩnh vực an toàn thực phẩm và dinh dưỡng, điều kiện về con người tham gia chế biến thực phẩm); Các điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định tại Công văn số 806/ATTP-NĐTT ngày 25/3/2020 của Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế về việc hướng dẫn bảo đảm ATTP đối với các khu cách ly tập trung trong phòng chống dịch Covid-19; Công văn số 692/SYT-NVY ngày 06/4/2020 của Sở Y tế về việc đảm bảo an toàn thực phẩm đối với các khu cách ly tập trung trong phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, toàn tỉnh hiện có 13 cơ sở nhà hàng, khách sạn phục vụ công tác cách ly tập trung do người cách ly tự trả phí. Từ ngày 12/6 - 14/7/2020, các cơ sở đã thực hiện cách ly 1.024 chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam, trong đó 528 người đã thực hiện cách ly đủ 14 ngày và trở về cộng đồng, 496 người đang được cách ly.

Chi cục ATVSTP tỉnh Lạng Sơn kiểm tra khu cách ly dịch Covid-19.

Đảm bảo ATTP khiến khách hài lòng

Ông Vi Viết Thịnh, Chánh Thanh tra Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết, bên cạnh các đợt kiểm tra định kỳ, Chi cục ATVSTP đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh ăn uống, cơ sở chế biến suất ăn sẵn cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn phục vụ đối tượng cách ly tập trung trong phòng, chống dịch Covid-19. Hơn một tháng qua, đoàn đã kiểm tra, giám sát 12 khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, quán ăn chế biến thức ăn sẵn cung cấp cho khách. Qua kiểm tra cho thấy, các đơn vị bảo đảm nghiêm túc, đúng quy định về ATVSTP. Các suất ăn phục vụ công dân cách ly được đều đảm bảo các điều kiện về vệ sinh cá nhân, trang thiết bị dụng cụ, vệ sinh môi trường, bảo quản vận chuyển thực phẩm, chia thức ăn, nước sạch, lưu mẫu thức ăn… thực hiện đúng theo quy định.

Bà Doãn Thị Hương Sao, Phó Giám đốc khách sạn Mường Thanh Luxury Lạng Sơn, TP Lạng Sơn cho hay, Khách sạn luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về ATVSTP, bố trí khu vực nấu ăn riêng phục vụ khách cách ly. Tất cả các nguyên liệu chế biến đều có nguồn gốc rõ ràng, các món ăn rất đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng. Khách sạn tuyệt đối không tiếp nhận hàng hóa, thực phẩm tiếp tế cho du khách tại khu vực cách ly nên vấn đề ATVSTP được đảm bảo. Trong 1 tháng qua, khách sạn đã thực hiện cách ly 302 người, trong đó, 155 trường hợp đã cách ly đủ 14 ngày, 147 trường hợp đang thực hiện cách ly. Đến thời điểm hiện tại, đơn vị chưa ghi nhận vụ việc hoặc trường hợp nào bị ảnh hưởng đến sức khoẻ do sử dụng các dịch vụ ăn, uống tại khách sạn.

Nhờ thực hiện tốt các biện pháp cách ly và đảm bảo ATVSTP phục vụ khách cách ly, thời gian qua, nhiều lượt khách cách ly đều hài lòng với thái độ phục vụ, chăm sóc và được đảm bảo sức khỏe, an toàn khi sử dụng các dịch vụ ăn, uống tại các khách sạn, nhà nghỉ cách ly tập trung. Ông Hoàng Tuấn Anh, đại diện Công ty TNHH Khoa học – Kỹ thuật HONOR Việt Nam có địa chỉ tại Hải Phòng cho biết: Công ty có 28 người là chuyên gia nước ngoài được cách ly tại Khách sạn Hoa Sim, thành phố Lạng Sơn. Đến nay, 28 người đã hoàn thành cách ly đủ 14 ngày. Các chuyên gia của công ty đều đánh giá công tác cách ly, phục vụ cách ly rất tốt. Đặc biệt, các suất ăn, uống bảo đảm vệ sinh, thức ăn ngon, hợp khẩu vị nên mọi người đều khỏe mạnh và thấy hài lòng.

Để tránh nguy cơ mất ATVSTP, thời gian tới, Chi cục ATVSTP sẽ tiếp tục phối hợp kiểm tra, giám sát định kỳ hoặc đột xuất các cơ sở nhà hàng, khách sạn, quán ăn cung cấp dịch vụ ăn uống cho người được cách ly. Các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng phục vụ suất ăn cho khách cách ly tiếp tục thực hiện tốt cam kết là tuân thủ nghiêm túc, đảm bảo các điều kiện ATVSTP khi cung cấp dịch vụ ăn, uống, suất ăn cho người cách ly nhằm góp phần quan trọng vào thành công trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh nói riêng, cả nước nói chung.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top