Kiểm tra các sản phẩm giả mạo thuốc y học cổ truyền

(khoahocdoisong.vn) - Trước tình trạng nhiều người dân sử dụng thuốc không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, Bộ Y tế đã có công văn kiểm tra các sản phẩm giả mạo thuốc Y học cổ truyền.

Cục Quản lý Y - Dược học cổ truyền, Bộ Y tế đã có văn bản số 234/YDCT - QLD ngày 08/5/2019 gửi sở y tế các tỉnh, thành phố về việc Tăng cường kiểm tra, truyền thông sử dụng thuốc cổ truyền có chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Theo đó, trong thời gian vừa qua, Bộ Y tế (Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền) nhận được một số kết quả kiểm nghiệm và thông tin trên các cơ quan truyền thông về một số sản phẩm giả mạo thuốc cổ truyền, thuốc cổ truyền có trộn các hoạt chất tân dược không được đăng ký lưu hành, như: thuốc điều trị bệnh tiểu đường, thuốc điều trị các bệnh đau nhức xương khớp, thuốc dùng ngoài điều trị trùng thú cắn…và một số loại thuốc khác. Vì vậy, Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền đề nghị Sở y tế các tỉnh, thành phố:

-Tăng cường kiểm tra các sản phẩm có trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (bao gồm cả cơ sở công lập và tư nhân) và cơ sở kinh doanh, sản xuất trên địa bàn tỉnh, thành phố. Xử lý nghiêm các cơ sở có sử dụng sản phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ theo quy định của pháp luật.

- Chủ động phối hợp với các cơ quan, lực lượng có liên quan như Cơ quan Công an, Quản lý thị trường, Ban chỉ đạo về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của tỉnh để phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức kinh doanh thuốc cổ truyền không được đăng ký lưu hành và không có nguồn gốc, xuất xứ theo quy định của pháp luật.

- Tăng cường hoạt động truyền thông, hướng dẫn cho người dân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở kinh doanh nhận thức rõ sự nguy hại tới sức khoẻ và trách nhiệm của việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng thuốc cổ truyền không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng theo quy định của pháp luật và không do các cơ sở sản xuất đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép theo quy định.

Bộ Y tế (Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền) đề nghị Quý Sở khẩn trương tổ chức thực hiện các nội dung nêu trên và báo cáo kết quả thực hiện về Cục trước ngày 10/6/2019.

Theo Đời sống
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
back to top