Kiểm toán Nhà nước “bóc trần” những sai phạm của HUD như thế nào?

Kiểm toán Nhà nước cho biết, 4 dự án do HUD và các đơn vị thành viên đầu tư vừa bị xử phạt 315 tỷ đồng.

Nguyên nhân HUD bị phạt là do thực hiện dự án, thuê đất nhưng lại nộp chậm tiền sử dụng đất. Trong đó có 4 dự án bị xử phạt.

Cụ thể gồm: Dự án Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 (Hà Nội) bị phạt hơn 4 tỷ đồng, dự án Phú Mỹ (Quảng Ngãi) bị phạt 1,5 tỷ đồng, dự án HUD Sơn Tây (Hà Nội) bị phạt 6,3 tỷ đồng. Trong đó, dự án bị phạt nặng nhất là dự án Chánh Mỹ giai đoạn 1 (Bình Dương), với hơn 303 tỷ đồng.

Chưa kể, dự án khu đô thị Chánh Mỹ đã triển khai giai đoạn 2, hoàn thành giải phóng mặt bằng và bàn giao 181,66ha đất trong thực tế từ 2009-2010. Đã tính tiền sử dụng đất khoảng 244,8 tỷ đồng, nhưng dự án này vẫn chậm chễ, kéo dài không thực hiện.

Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra, Kiểm toán Nhà nước cũng phát hiện nhiều dự án do công ty mẹ HUD đầu tư chậm giao đất, hoặc chưa giao một phần đất làm ảnh hưởng tới tiến độ đầu tư các dự án.

Điển hình như: Ô CC2A khu đô thị Văn Quán (Hà Nội), HH-01 thuộc dự án khu đô thị Việt Hưng, 5 ô đất CC-04A, CC-05A, CC-06A, CQ-05.

Một số công ty con của HUD như HUDLAND chưa nộp tiền sử dụng đất 3.501 m2 tại khu đô thị mới đường Lý Thái Tổ, TP. Bắc Ninh. Công ty HUD Nha Trang chưa giải phóng xong mặt bằng, chưa ký hợp đồng thuê 5.125,9 m2 đất dự án khu đô thị mới Phước Long.

Công ty HUD8 cũng chưa hoàn thành thủ tục cấp sổ đỏ cho 7 căn nhà tại khu nhà ở thấp tầng TT2, TT6B, TT6D Linh Đàm.

Không những thế, về quản lý tài chính dài hạn của Tổng công ty HUD, theo Kiểm toán Nhà nước, công ty mẹ có hiệu quả đầu tư chưa tương xứng với vốn góp đầu tư.

Trong số 17 công ty con, công ty liên kết của HUD, có 3 công ty có mức lợi nhuận thấp, tỉ suất lợi nhuận/vốn thấp, chia cổ tức 2-5%.

4 công ty có lợi nhuận thấp, không chia cổ tức. Còn 1 công ty con có kết quả kinh doanh lỗ, và 4 công ty liên doanh, liên kết làm ăn thua lỗ.

Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Tổng công ty HUD rút kinh nghiệm đối với các tập thể, cá nhân trong đầu tư tài chính dài hạn vào các công ty con nhưng bị thua lỗ. Và nhanh chóng liên hệ, làm việc với các địa phương để xử lý những sai phạm một cách nhanh chóng nhất.

Theo Đời sống
back to top