Kiểm soát tham nhũng khu vực công có cải thiện

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 28/4, tại Hà Nội, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam đã công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI 2019) trên nền tảng trực tuyến.

Theo đó, Bảng Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) năm 2019 tiếp tục ghi nhận không có tỉnh nào đạt mức điểm cao nhất cho cả 8 chỉ số thành phần được đánh giá. Bến Tre, Đồng Tháp và Quảng Ninh là 3 tỉnh đạt mức điểm tổng hợp cao nhất trên Bảng Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công (PAPI) năm 2019, đều có mức điểm trên 46,6 điểm. Bến Tre tiếp tục có điểm cao nhất là 46,74 điểm, với 7 chỉ số thành phần có điểm ở mức cao nhất, trừ chỉ số chính phủ điện tử có điểm trong nhóm thấp. Nhưng mức điểm này thấp hơn điểm của chính Bến Tre tại PAPI 2018. Năm ngoái, Bến Tre đạt 47,5 điểm. Cũng trong nhóm có điểm trung bình tốt nhất, có 16 tỉnh, thành phố, có dải điểm từ 44,80 - 46,74 điểm.

Trong 16 tỉnh còn lại nằm trong nhóm có điểm số thấp nhất, có Hà Nội với mức điểm 42,53 điểm, Hải Phòng 41,54 điểm, Hưng Yên 41,25 điểm. Hà Nội chỉ có 2 chỉ số là sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở và quản trị điện tử đạt được mức điểm trung bình cao; chỉ số cung cấp dịch vụ công đạt điểm trung bình thấp. Các chỉ số còn lại đều rơi vào nhóm điểm thấp, gồm công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình với người dân, kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, thủ tục hành chính công và quản trị môi trường. Thấp nhất trong bảng xếp hạng điểm tổng hợp là Bình Định với 40,84 điểm.

TS Đặng Hoàng Giang, thành viên nghiên cứu PAPI cho hay, đối với lĩnh vực công khai minh bạch trong tiếp cận thông tin gồm thông tin về danh sách hộ nghèo, ngân sách cấp xã, kế hoạch sử dụng đất… tỷ lệ người dân biết đến kế hoạch quy hoạch sử dụng và có cơ hội đóng góp ý kiến về kế hoạch sử dụng đất trong 9 năm qua, rất nhỏ và không có sự thay đổi lớn, dao động khoảng trên dưới 20%. Nghĩa là chỉ có 20% người dân biết về thông tin đất đai. Điều này dẫn đến những chuyện đáng tiếc như vụ việc ở Thủ Thiêm hay các vụ kiện tụng tranh chấp đất đai kéo dài.

Bà Cailtin Wiesen, Đại diện Thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam phát biểu tại lễ công bố, trong PAPI 2019, cải thiện lớn nhất được ghi nhận ở lĩnh vực kiểm soát tham nhũng trong khu vực công (có tác động lớn nhất đến mức độ hài lòng của người dân) và nâng cao công khai, minh bạch trong ra quyết định. Kết quả này phù hợp với những nỗ lực cải cách thu hút sự quan tâm lớn của công luận với mũi nhọn là chiến dịch phòng chống tham nhũng liên quan tới một số lãnh đạo chủ chốt. Báo cáo PAPI 2019 cho thấy tác động rõ nét của chiến dịch phòng chống tham nhũng lên cảm nhận của người dân về tham nhũng lớn và tham nhũng vặt. Lĩnh vực này cải thiện mạnh mẽ nhất trong năm 2019 ở cấp quốc gia và cấp xã phường – với tỷ lệ người dân cho biết tham nhũng giảm ở hai cấp này 5% so với năm 2018.

Theo Đời sống
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top