Kiểm soát khí thải xe máy để bảo vệ môi trường

(khoahocdoisong.vn) - Xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông… không được kiểm soát khí thải chính là thủ phạm chính gây ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn.

Mới đây, Hội thảo khoa học xây dựng lộ trình áp dụng mức khí thải tương đương Euro 4 cho mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Vụ Môi trường, Bộ Giao thông vận tải và Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải với mục tiêu giảm phát thải từ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bảo vệ môi trường.

 Môtô, xe gắn máy là một trong những nguồn thải ra các chất độc hại như CO, HC, VOC, NOx... gây ô nhiễm không khí, đặc biệt là ở các đô thị lớn, nơi có mật độ phương tiện tham gia giao thông nhiều. Lượng phát thải chất gây ô nhiễm từ các loại xe cơ giới nói chung và xe mô tô, xe gắn máy nói riêng không hoàn toàn phụ thuộc vào số lượng xe cũng như lượng nhiên liệu tiêu thụ mà chủ yếu phụ thuộc vào chất lượng nhiên liệu, công nghệ giảm khí thải được lắp trên xe; chế độ bảo dưỡng, sửa chữa và vận hành xe…

Thực tế cho thấy, trung bình một xe mô tô, xe gắn máy tiêu thụ nhiên liệu chỉ bằng khoảng 1/5 so với một ô tô con, nhưng lại có thể thải ra lượng khí độc hại gấp nhiều lần nếu như xe mô tô, xe gắn máy đó có kết cấu, công nghệ lạc hậu (không có các hệ thống kiểm soát khí thải trên xe). Nhiều nghiên cứu cho thấy, hệ số phát thải CO, HC của xe mô tô cao gấp 6,4 lần xe ô tô hạng nhẹ. Như vậy, có thể thấy không giống như ô tô đang lưu hành (tham gia giao thông) phải kiểm tra khí thải định kỳ tại các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới thì xe mô tô, xe gắn máy ngoài việc phải đăng ký cấp biển số thì khi tham gia giao thông lại chưa phải chịu bất kỳ hình kiểm soát khí thải nào. Vì vậy, đa số xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông là những xe “bẩn”, là nguồn phát thải chính các chất độc hại gây ô nhiễm môi trường không khí.

Theo Đời sống
back to top