Kiểm soát hợp chất hữu cơ bay hơi trong nhà

Hợp chất hữu cơ bay hơi (VOC – Volatile organic compound) thường dùng để nói đến hỗn hợp các chất hữu cơ độc hại bay trong không khí xuất phát từ các sản phẩm do con người chế tạo, có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu hít phải.
Hợp chất hữu cơ bay hơi gây ảnh hưởng sức khỏe nếu hít phải

Hợp chất hữu cơ bay hơi gây ảnh hưởng sức khỏe nếu hít phải

Theo TS.BS Trần Bá Thoại, Ủy viên BCH Hội Nội tiết Việt Nam, báo cáo của Hiệp hội Bệnh phổi Hoa Kỳ (American Lung Association) cho thấy các hợp chất hữu cơ bay hơi VOC có thể gây khó chịu mắt và da, các vấn đề liên quan đến phổi và đường hô hấp, gây nhức đầu, chóng mặt, khó thở,…

Đặc biệt, lượng hợp chất hữu cơ bay hơi bên trong nhà có thể cao hơn 10 lần so với bên ngoài, với sự có mặt của các nguồn ô nhiễm như khói thuốc, các loại hóa chất tẩy rửa, keo dán, thuốc xịt tóc, hóa mỹ phẩm, sơn, vecni, rèm, thảm,…

Cách tốt nhất để tránh tiếp xúc là kiểm soát nguồn tiết ra VOC, cụ thể như lựa chọn các sản phẩm thích hợp để dùng trong nhà; không hút thuốc trong hoặc gần nhà bởi khói thuốc là một nguồn có nhiều chất gây ô nhiễm, gồm cả VOC.

Khi có các đồ đạc mới, hoặc mới sơn lại tường, mới lắp rèm thảm,… tốt nhất hãy mở cửa cho thông thoáng, để VOC bay hơi bớt trong một vài tuần. Không tự pha các loại thuốc, hóa chất tẩy rửa hoặc dung môi khác nhau trong nhà, bởi việc pha trộn với nhau có thể tạo ra các chất gây ô nhiễm mới và nguy hiểm.

Sử dụng máy lọc không khí cũng là một giải pháp tốt, với công nghệ tiên tiến việc xử lý các VOC có thể được giải quyết nhanh chóng.

An Lê

Theo Đời sống
Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Chồng bỗng dưng khó tính, hay ghen

Không hiểu sao mấy tháng nay, chồng tôi trở nên khó tính. Thậm chí, ông ấy còn vu cho tôi có tình cảm “ngoài luồng”, ghen tuông rất vô lối.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Dưỡng da bằng retinol có tốt?

Retinol là sản phẩm phổ biến trong lĩnh vực chăm sóc da, có tác dụng làm giảm vết thâm và nếp nhăn. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc sử dụng retinol dưỡng da có đạt hiệu quả như lời đồn?
Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường.

Chọn mua khẩu trang, nước sát khuẩn cho trẻ đến trường

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19, để bảo vệ trẻ đến trường an toàn không thể thiếu khẩu trang và nước sát khuẩn. Theo các chuyên gia, tùy tình hình sức khỏe, tính cách, sở thích của mỗi trẻ, các bậc cha mẹ cần có những lựa chọn phù hợp.
back to top