Kiểm soát đường huyết về mức HbA1c <7% trong điều trị đái tháo đường

(khoahocdoisong.vn) - Nhân Ngày Thế giới Phòng chống Đái tháo đường (14/11), tại Bệnh viện T.Ư Huế, Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam đã phối hợp cùng Khoa Nội tiết, Bệnh viện T.Ư Huế và Viện Nghiên cứu Dược phẩm Servier Việt Nam (Servier Việt Nam) tổ chức chương trình “Số 7 – Điều kỳ diệu của bệnh nhân đái tháo đường”.

“Số 7 – Điều kỳ diệu của bệnh nhân đái tháo đường” nằm trong khuôn khổ dự án Ngày đầu tiên của Servier Việt Nam và cũng khởi đầu cho chuỗi các hoạt động giúp gia tăng nhận thức của cộng đồng về bệnh đái tháo đường năm 2019 -  2020 của Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam.

Thông qua chủ đề “Số 7 – Điều kỳ diệu của bệnh nhân đái tháo đường”, chương trình truyền tải thông điệp về ý nghĩa và tầm quan trọng của con số 7. Theo đó, đối với bệnh nhân đái tháo đường (ĐTĐ), việc duy trì chỉ số HbA1C - chỉ số phản ánh tình trạng kiểm soát đường huyết liên tục trong 3 tháng- nhỏ hơn hoặc bằng 7% là vô cùng quan trọng. Đây chính là mức duy trì hiệu quả điều trị lâu dài cho bệnh nhân ĐTĐ, giúp trì hoãn biến chứng. Số 7 trong chiến dịch mang ý nghĩa kêu gọi cộng đồng hiểu đúng về bệnh ĐTĐ, chủ động tầm soát sớm – kiểm soát đường huyết chặt chẽ.

Bệnh nhân tìm hiểu về tầm quan trọng của số 7.

Bệnh nhân tìm hiểu về tầm quan trọng của số 7.

“Số 7 – Điều kỳ diệu của bệnh nhân đái tháo đường” được triển khai tới hơn 200 bệnh nhân điều trị nội trú và ngoại trú tại Bệnh viện T.Ư Huế. Chương trình bao gồm các hoạt động tầm soát đái tháo đường do Khoa Nội tiết, Bệnh viện T.Ư Huế thực hiện, tham gia lễ hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống đái tháo đường và nghe các chuyên gia Nội tiết – ĐTĐ chia sẻ các chủ đề về quản lý bệnh, tư vấn chế độ ăn và sử dụng insulin(một loại hormone được tiết ra từ các tế bào β (beta) ở tuyến tụy) hợp lý trong điều trị ĐTĐ.

Phát biểu tại buổi sinh hoạt, GS.TS Trần Hữu Dàng, Chủ tịch Hội Nội tiết và ĐTĐ Việt Nam cho biết “Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của Servier trong hành trình cải thiện nhận thức và giúp người bệnh tự quản lý căn bệnh đái tháo đường. Việc kiểm soát đường huyết chặt chẽ của bệnh nhân ĐTĐ là vô cùng quan trọng trong đó mức HbA1c là chỉ số đại diện cho mức đường huyết trung bình trong 3 tháng.

Theo 1 nghiên cứu tại Anh, chỉ cần giảm mức HbA1c 1% sẽ giúp giảm mạnh các nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ, đoạn chi... Để tự kiểm soát, bệnh nhân cần trang bị những kiến thức vững chắc về bệnh. Đó là lý do chúng tôi dành cả chương trình của năm nay chỉ để nhấn mạnh với các bệnh nhân và người nhà của họ về sự quan trọng và ý nghĩa của con số 7 trong việc điều trị bệnh lý đầy thách thức này của Việt Nam”.

Theo báo cáo mới nhất, Việt Nam có khoảng 3,5 triệu người sống chung với đái tháo đường năm 2017. Trong đó, theo kết quả nghiên cứu quốc gia năm 2015 của Bộ Y tế, tỷ lệ người bị bệnh nhưng chưa được chẩn đoán là 69,9%. Tỷ lệ bệnh nhân chưa được quản lý bệnh lên tới 71,1%.

Bệnh nhân khám tầm soát tại chương trình.

Bệnh nhân khám tầm soát tại chương trình.

Theo Đời sống
back to top