Kiểm soát để viêm mũi dị ứng không chuyển thành hen

(khoahocdoisong.vn) - Khi có những triệu chứng nghi ngờ bệnh như hắt hơi, ngứa mũi, nghẹt mũi, sổ (chảy nước mũi) tái lại nhiều lần cần nghĩ ngay đến căn bệnh viêm mũi dị ứng. Bệnh tuy không nguy hiểm, nhưng gây nhiều phiền toái cho người mắc, nếu không điều trị ngay, bệnh có thể gây biến chứng nặng hơn.

Hỏi: Em bị viêm mũi dị ứng đã lâu, nước mũi hay chảy ra ngoài và rất nghẹt mũi. Em nghe nói viêm mũi dị ứng dễ chuyển thành hen, vậy làm thế nào để kiểm soát được bệnh?

Hà Thành (Hoàn Kiếm, Hà Nội)

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Dinh, nguyên Viện trưởng Viện Tai mũi họng T.Ư: Khi có những triệu chứng nghi ngờ bệnh như hắt hơi, ngứa mũi, nghẹt mũi, sổ (chảy nước mũi) tái lại nhiều lần cần nghĩ ngay đến căn bệnh viêm mũi dị ứng. Bệnh tuy không nguy hiểm, nhưng gây nhiều phiền toái cho người mắc, nếu không điều trị ngay, bệnh có thể gây biến chứng nặng hơn. Để kiểm soát bệnh nên có chế độ ăn uống hợp lý để tăng cường sức đề kháng, nên tập thể dục đều đặn, vừa phải, tập trong môi trường không khí trong lành. Tập với cường độ nhẹ, tăng mức độ từ từ. Nên tránh xa các yếu tố dễ gây khởi phát bệnh như tránh tiếp xúc khói bụi, thường xuyên vệ sinh nhà ở sạch sẽ… Đây là căn bệnh khó chữa khỏi hoàn toàn, chỉ có thể dự phòng mắc và dự phòng tái phát bằng cách ngăn chặn các tác nhân gây bệnh và yếu tố kích ứng. Người bệnh cần thực hiện song song việc dùng thuốc, cần phải tránh tiếp xúc với các yếu tố kích thích và nguyên nhân gây ra bệnh.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top