Kiểm soát chất lượng tốt, cá tra Việt rộng đường vào Mỹ

(khoahocdoisong.vn) - Mỹ đã công nhận tương đương hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) cá da trơn của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ. Có công nhận từ thị trường lớn, khó tính nhất về ATTP này là điều kiện quan trọng giúp thúc đẩy xuất khẩu cá tra Việt vào Mỹ.

Để được Mỹ công nhận tương đương, hệ thống kiểm soát ATTP của Việt Nam phải tương đương với Mỹ về 3 nhóm tiêu chí. Gồm hệ thống pháp luật trong kiểm soát chất lượng, ATTP. Thứ hai là năng lực thực thi pháp luật của cơ quan thẩm quyền. Thứ ba là điều kiện bảo đảm vệ sinh, ATTP trong toàn bộ quá trình từ sản xuất con giống, nuôi trồng, vận chuyển, sơ chế, chế biến, xuất khẩu cá tra vào Mỹ. 

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản (Nafiqad-Bộ NN&PTNT) cho rằng đáp ứng yêu cầu công nhận tương đương của Mỹ sẽ góp phần chuyển mạnh ngành nuôi cá tra từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất lớn trên cơ sở kiểm soát có hệ thống từ con giống đến sản phẩm cuối cùng, đồng thời tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của ngành thủy sản.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã được bổ sung thêm DN đăng ký xuất khẩu cá tra vào Mỹ (hiện nay là 13 DN) và quan trọng hơn là tạo niền tin cho nhà nhập khẩu phía Mỹ. Điều này giúp gia tăng sản lượng, giá trị xuất khẩu cá tra vào thị trường này trong những tháng cuối năm 2019.

Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong 10 tháng qua, cá tra đạt sản lượng 1,19 triệu tấn (tăng 8,6% so với cùng kỳ), kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 1,66 tỷ USD. Trong đó thị trường Mỹ chiếm 91% thị phần. Dự báo, kim ngạch xuất khẩu cá tra có thể đạt 2,2 tỷ USD trong năm 2019.

Mới đây, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã thông báo quyết định sơ bộ của đợt rà soát thuế chống bán phá giá lần thứ 15 (POR15) cho giai đoạn từ ngày 1/8/2017 đến ngày 31/7/2018 đối với sản phẩm cá tra, cá basa của Việt Nam. Theo đó, Công ty Vĩnh Hoàn, Công ty Biển Đông duy trì mức thuế suất là 0 USD/kg; bổ sung 2 DN sẽ được xem xét áp dụng mức thuế suất là 0 USD/kg gồm Công ty CP Thủy sản NTSF và Công ty CP xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ - CASEAMEX. Như vậy, sắp tới có 4 DN Việt Nam được phép xuất khẩu cá tra vào Mỹ với thuế suất 0 USD/kg.

Theo Đời sống
back to top