Kiểm soát căng thẳng để hỗ trợ điều trị bệnh tuyến giáp

Lo lắng, bồn chồn, trầm cảm, suy giảm trí nhớ, mất ngủ... có thể là biểu hiện của bệnh tuyến giáp. Ngoài điều trị, cần kiểm soát căng thẳng để tăng miễn dịch phòng chữa bệnh tuyến giáp.

Tuyến giáp tuy rất nhỏ nhưng lại là một bộ phận quan trọng đóng vai trò giải phóng hormon, dễ bị xâm nhập dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, gây ảnh hưởng sức khỏe.

Suy giáp là tình trạng chức năng tuyến giáp suy giảm, gây thiếu hụt hormon tuyến giáp ảnh hưởng đến hoạt động chuyển hóa và nhiều quá trình khác của cơ thể. Một trong những triệu chứng của bệnh là cảm xúc thay đổi thất thường, đang vui vẻ tự nhiên lại thấy buồn phiền, lo lắng, lúc nhớ lúc quên... Đây được gọi là suy giảm nhận thức do bệnh tuyến giáp.

suy-giam-nhan-thuc-tuyen-giap.jpg
Suy giảm nhận thức do bệnh tuyến giáp

Theo đó, hormon tuyến giáp giảm xuống thấp sẽ khiến hệ thần kinh hoạt động chậm lại. Trong đó, serotonin - loại hormon chịu trách nhiệm cho xúc cảm hạnh phúc sụt giảm mạnh khiến cho người bệnh hay lo âu, căng thẳng, buồn bã, mất ngủ... và không đáp ứng với thuốc chống trầm cảm.

Hơn nữa, suy giáp có thể làm giảm kích thước của hồi hải mã - vùng não chịu trách nhiệm chính trong việc lưu giữ trí nhớ. Người bệnh có thể cảm thấy không có động lực, hay quên hoặc nhầm lẫn, không thể nhớ tên, số và chỉ đường... Thậm chí có thể nhầm lẫn các từ hoặc gặp khó khăn khi nhớ lại một từ thông dụng. Một số người cũng không có khả năng tập trung vào các nhiệm vụ và thậm chí không theo dõi được cả cuộc nói chuyện...

Biện pháp đầu tiên và hiệu quả nhất chống lại suy giảm nhận thức do bệnh tuyến giáp và tất cả các biến chứng của nó là đi khám bác sĩ để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Ngoài ra, để kiểm soát căng thẳng, tránh suy giảm nhận thức... tinh thần vui vẻ, lạc quan là chìa khóa quan trọng. Căng thẳng, lo lắng... kéo dài sẽ thúc đẩy quá trình viêm, cũng như mất cân bằng chức năng tế bào miễn dịch và ảnh hưởng đến tình trạng tuyến giáp.

Để kiểm soát căng thẳng bạn có thể áp dụng: Tập yoga, thiền...; Trò chuyện với người thân, bạn bè; Đọc sách; Ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi hợp lý; Tập thở; Suy nghĩ tích cực và cười thật nhiều. Nghe các bản nhạc nhẹ. Chăm sóc thú cưng...

Nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh lý tuyến giáp khoảng 30% trong số những người từ 18 - 16 tuổi. Tỷ lệ mắc bệnh tăng lên theo tuổi và thường gặp ở phụ nữ (tỷ lệ 5 nữ/1 nam). Các bệnh về tuyến giáp thường bị bỏ sót không được chẩn đoán từ 20 – 60% trong tổng số người mắc bệnh. Chính điều này đã khiến cho việc thăm khám và điều trị khó khăn hơn, nhiều người khi phát hiện thì bệnh đã bước sang giai đoạn nặng.

Theo Đời sống
back to top