Kiểm định đại học: Băn khoăn "trường nào kiểm định cũng đạt"

(khoahocdoisong.vn) - Ông Lê Mỹ Phong, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, quả kiểm định đại học được công khai, có những trường không đạt, nhưng số này rất ít.

Tại Hội nghị về thực hiện chính sách pháp luật đảm bảo và kiểm định giáo dục ĐH ngày do Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội tổ chức, nhiều chuyên gia băn khoăn về việc "trường nào kiểm định cũng đạt".

Từ đó cho rằng, cần có trung tâm kiểm định đại học độc lập và cần có bộ tiêu chuẩn, tiêu chí riêng kiểm định các lĩnh vực đào tạo khác nhau... 

Ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết kết quả kiểm định được công khai, có những trường không đạt. Tuy nhiên, số "không đạt" rất ít. Ông Phong bày tỏ sự băn khoăn về việc "trường nào kiểm định cũng đều đạt". 

Đồng quan điểm với ông Phong, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục (Hiệp hội các trường ĐH-CĐ Việt Nam) chia sẻ, mặc dù bà cũng thấy tiêu chí kiểm định thì nhiều nhưng dễ đạt. Các trường tạo ra văn bản rất nhanh để đáp ứng.

Ông Chu Hồng Thanh, nguyên vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ GD&ĐT cho biết, năm 2016, Bộ GD&ĐT cho thành lập 5 trung tâm kiểm định thuộc các trường ĐH và ra yêu cầu 100% các cơ sở ĐH phải hoàn thành tự đánh giá và đánh giá ngoài trong năm 2017. Nhưng đến nay mới đạt mục tiêu 55%.

Đây được cho là một nguyên do chính dẫn tới kết quả kiểm định chưa đáng tin cậy.

Ông Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cho biết ở các nước, các tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định do các hiệp hội ban hành, gắn với đặc điểm của mỗi vùng, miền hoặc lĩnh vực đào tạo. Các trường ĐH tham gia hiệp hội và đạt chuẩn kiểm định sẽ dễ dàng công nhận văn bằng, tín chỉ giữa các trường.

Thời điểm trước đây, thành lập các trung tâm kiểm định thuộc trường ĐH là độc lập với cơ quan quản lý nhà nước. Nhưng bây giờ lại có quan điểm cho rằng như thế vẫn chưa phải độc lập và cần tách trung tâm kiểm định khỏi trường ĐH. Đòi hỏi này hơi khắt khe và khó thực hiện trong điều kiện hiện nay, nhất là vấn đề nhân lực.

Tuy nhiên, bà Phương Nga cho rằng nhìn ra các nước, không có nước nào cơ sở kiểm định ĐH lại nằm trong trường ĐH.

Theo bà Nga, việc tách các trung tâm kiểm định độc lập vẫn phải là xu thế hướng đến. Trong đó những người tham gia kiểm định phải được Cục Quản lý chất lượng cấp chứng nhận kiểm định viên. Và cần có bộ tiêu chuẩn, tiêu chí riêng kiểm định các lĩnh vực đào tạo khác nhau, chứ không sử dụng bộ chung cho tất cả các cơ sở, ngành đào tạo.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top