Kích thích huyệt trị vướng họng

(khoahocdoisong.vn) - Kích thích huyệt ở tay và chân có thể chữa được cảm giác có dị vật ở họng.

Họng không sưng nhưng khi nuốt vào có cảm giác như có vật gì vương vướng, khạc không ra, nuốt không xuống. 

Cảm giác có dị vật ở cổ là cảm giác khác thường do yếu tố tinh thần gây ra. Đông y cho rằng, đa số do tình chí uất kết, đờm khí ngưng trệ ở họng gây nên. Kích thích nhĩ yết khu, cảnh yết khu sẽ cảm thấy dễ chịu ngay. Dùng 10 cái tăm bó lại thành bó, ấn vào huyệt, lúc ấn 1úc nghỉ, cứ thế cho đến khi cảm thấy dễ chịu thì thôi.  Có thể kết hợp kích thích các huyệt thiếu thương và đại trường điểm (hình 1).

Hình 1.

Hình 1.

Những người cảm giác có dị vật ở cổ thường ở dưới bàn chân cũng có triệu chứng đặc biệt thể hiện như ấn huyệt hãm cốc thấy đau. Hãm cốc là huyệt của vị kinh… Vị kinh đi lên đến hầu họng, vì thế huyệt hãm cốc có liên quan với họng. Kích thích huyệt hãm cốc có thể xoá được cảm giác có dị vật ở cổ (hình 2).

Hình 2.

Hình 2.

Cách làm cụ thể là đặt ngón tay lên huyệt hãm cốc sau đó dùng lực ấn mạnh xuống khi nào cảm thấy đau thì buông ra, nghỉ một ít, lại ấn tiếp, cứ thế lặp đi lặp lại nhiều lần. Sau khi ấn huyệt hãm cốc xong, xoa bóp cả bàn chân, sau đó dùng lực quay cả bàn chân, làm như vậy thúc đẩy tuần hoàn huyết dịch toàn thân càng nhanh chóng xoá được cảm giác có dị vật.

Theo Đời sống
back to top