Kích thích huyệt trị ù tai

(khoahocdoisong.vn) - Phương pháp tốt nhất để trị ù tai là kích thích 4 huyệt gồm huyệt Thận, huyệt Tiền cốc, Dương cốc và Quan xung.

Bảy nguyên nhân gây ù tai

Trong tai nghe như có tiếng ve kêu, o o, càng về tối càng nặng, tiếng kêu có thể có cường độ khác nhau, từ tiếng nhẹ đến tiếng re ré và bao giờ cũng rất khó chịu nhưng chỉ người bệnh tai ù mới nghe thấy.Theo Y học hiện đại, chứng ù tai xẩy ra khi đầu dây thần kinh tai trong bị tổn thương, không thu nhận đúng tín hiệu, âm thanh, do đó, tạo ra một thứ tiếng kêu và thường kèm theo tình trạng mất khả năng nghe.

Theo Đông y, bệnh ở tai có quan hệ nhiều với Thận (Thận khai khiếu ở tai), vì vậy khi điều trị, cần chú ý đến Thận.

U tài không chỉ do bệnh ở tai mà còn do nhiều bệnh lý khác. Có 7 nguyên nhân gây nên chứng ù tai như sau:

1 - Chủ yếu là do bệnh tai gây nên, ví dụ như bệnh ngoài tai gồm viêm màng nhĩ bên ngoài, dáy tai nhiều gây tắc, dị vật ngoài tai, viêm tai giữa cấp tính và mạn tính, thủng màng nhĩ, xơ cứng tai, hội chứng chóng mặt do bệnh tai gây nên, ù tai dây thần kinh thính giác … đều có thể dẫn đến chứng ù tai.

2 - Các chứng bệnh mạch máu cũng có thể nảy sinh chứng ù tai, ví dụ như u hình cầu tĩnh mạch cổ, giãn tĩnh mạch tai, dị hình huyết quản, u mạch máu …, chứng ù tai tĩnh mạch phần lớn có thể xuất hiện tạp âm, hiện tượng ù tai động mạch giống như nhịp đập của tim.

3 - Một số bệnh khác do rối loạn thần kinh thực vật gây nên cũng có thể dẫn đến chứng ù tai: Ví dụ như rối loạn thần kinh thực vật, thiếu máu não, triệu chứng tiền kỳ trúng phong, cao huyết áp, thấp huyết áp, thiếu máu, bệnh tiểu đường, suy dinh dưỡng.

4 - Dùng nhiều thuốc gây tác dụng phụ cho tai như: Gentamicin, Steptômicin… cũng có thể dẫn đến chứng ù tai và thính giác sụt giảm, hơn nữa chứng ù tai xuất hiện sớm hơn so với thính giác sụt giảm.

5 - Mệt mỏi, thiếu ngủ, quá căng thẳng cũng có thể dẫn đến chứng ù tai.

6 - Tiếp xúc với tiếng nổ, tiếng chấn động và tiếng ồn trong thời gian dài đều có thể dẫn đến thính giác kém và xuất hiện triệu chứng ù tai. Những người làm việc trong môi trường tiếng ồn lớn cần phải áp dụng biện pháp chống tiếng ồn, ví dụ như giảm tiếng ồn từ đầu nguồn hoặc đeo thiết bị chống ồn. Bên cạnh đó không sử dụng tai nghe trong thời gian dài và tạp âm rất lớn.

7- Cà phê in và rượu cồn thường hay làm cho chứng ù tai trở nên nghiêm trọng; hút thuốc lá có thể khiến ô-xi trong máu giảm xuống, những vi tế bào trong tai cũng là loại tế bào hết sức nhạy cảm với ô-xi, cho nên hiện tượng thiếu ô-xi sẽ phương hại tới vi tế bào, cho nên cần phải thay đổi thói quen không lành mạnh.

Kích thích huyệt là phương pháp điều trị tốt nhất

Phương pháp tốt nhất để trị ù tai là kích thích 4 huyệt gồm huyệt Thận, huyệt Tiền cốc, Dương cốc và Quan xung.

Ba huyệt đầu ở ngón tay út, có quan hệ với Tiểu tràng kinh, huyệt Quan xung liên hệ với Tam tiêu kinh. Tam tiêu kinh và Tiểu tràng kinh đều vận hành đến tai trong, mà Tam tiêu kinh liên hệ với Tâm bào kinh, cho nên, 4 huyệt giới thiệu ở trên rất có hiệu quả đối với trị liệu tai ù.

Bấm 1 cái, nghỉ 1 cái rồi lại bấm, lúc mạnh lúc nhẹ, làm như vậy sẽ giảm được ù tai, thậm chí có người khỏi bệnh

Cũng có thể dùng huyệt Chí âm, bấm một cái, nghỉ 1 cái rồi lại bấm, lúc mạnh lúc nhẹ, làm như vậy sẽ giảm được ù tai, thậm chí có người khỏi bệnh.

Ở bàn chân, các huyệt Ẩn bạch, Đại đôn, Túc khiếu âm, Dũng tuyền, trong đó huyệt Đệ nhị Đại đôn  có tác dụng tốt nhất. Nếu chỉ rối loạn đơn thuần gây ù tai, kích thích các huyệt này 3-4 lần là khỏi.

LY Hoàng Duy Tân (Nguyên Phó chủ tịch Hội Đông Y Đồng Nai)

Theo Đời sống
back to top