Kích thích huyệt trị liệu đau dạ dày co thắt

(khoahocdoisong.vn) - Trong các loại bệnh nội tạng gây ra, thường thấy nhất là đau dạ dày và co thắt dạ dày. Khi lâm vào tình trạng này hãy kích thích một số huyệt vị liên quan để trị liệu giảm đau.

Đau dạ dày là tên gọi các bệnh viêm dạ dày mạn tính, sa dạ dày, viêm dạ dày thần kinh. 

Bệnh đau dạ dày có nhiều loại: Đau dạ dày mạn tính thường đau âm ỉ, cũng có khi viêm dạ dày cấp tính với những cơn đau phát sinh đột nhiên, nhanh và mạnh. Đau dạ dày thường kèm theo cảm giác uể oải, nóng. Sa dạ dày thì lại có cảm giác phần dạ dày bị sa xuống. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng xấu đi của triệu chứng đau dạ dày hầu hết do thức ăn nhai chưa kỹ gây khó tiêu và do yếu tố tâm lý, áp lực tinh thần.

Vị trí các huyệt trị đau dạ dày co thắt.

Vị trí các huyệt trị đau dạ dày co thắt.

Tùy theo nguyên nhân đau có thể kích thích các huyệt vị sau:

Cơn đau cấp, dạ dày đau do uống rượu, do không nhai kỹ thức ăn: Kích thích mạnh huyệt vị tràng. Ấn mạnh 10 - 15 lần cơn đau sẽ dịu. Nếu chưa bớt có thể làm tiếp tục.

Đau do rối loạn thần kinh: Ấn day huyệt lạc linh ngũ.

Phương pháp có hiệu quả nhất, nhanh nhất là kích thích huyệt. Day ấn khu kiện lý tam châm và  đại tràng, đây là hai huyệt đặc biệt hiệu quả.

2 huyệt khác không thể thiếu giúp cải thiện được thể chất dạ dày là thủ tam lý, hợp cốc. Kích thích thường xuyên hai huyệt này sẽ cải thiện được tình trạng đau dạ dày.

Huyệt hỗ trợ trị đau dạ dày.

Huyệt hỗ trợ trị đau dạ dày.

Có thể kích thích vị tràng điểm. Vì vị tràng điểm có liên quan mật thiết với cơ quan tiêu hóa dạ dày, đường ruột, cho nên chỉ cần dùng vật nhọn kích thích mạnh là có thể kích thích não, hạn chế công năng dạ dày, đường ruột, giảm cảm giác đau. Kích thích mạnh liên tục, phải làm cho huyệt được kích thích có cảm giác đau mới có kết quả.

Ngoài ra, huyệt lạc linh ngũ cũng có hiệu quả giống như vị tràng điểm. Đối với bệnh đau dạ dày mạn tính, dùng ngón tay xoa ấn dịch chuyển dần từ huyệt vị tràng điểm rồi sang bên phải đến lạc linh ngũ. Nếu chỉ thực hiện 1 hoặc 2 lần thì chưa có hiệu quả mà cũng cần thực hiện lâu ngày.

Lương y Hoàng Duy Tân (nguyên Phó Chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
back to top