Kích thích huyệt thận trị đau răng

(khoahocdoisong.vn) - Đau răng do nhiều nguyên nhân. Tùy vào mức độ răng đau mà ta kích thích các huyệt trị liệu từ bàn tay cho kết quả đáng ngạc nhiên.

Nhiều bệnh đau răng

Dân gian có câu: “Thứ nhất đau mắt, thứ nhì đau răng”. Đau răng là  một căn bệnh khiến người ta khó chịu. Nguyên nhân sâu răng là do men răng và chân răng, tuỷ răng bị nhiễm khuẩn gây nên. Đa số là do thức ăn sót lại và bám trên răng làm cho vi khuẩn sinh sôi. Tuy vậy sâu răng chỉ là một trong những tên gọi của bệnh về răng. Căn cứ vào mức độ xâm nhập, nó còn có tên chuyên ngành là: bệnh sâu răng, viêm tuỷ răng, viêm nướu (lợi)...

Có rất  nhiều nguyên nhân gây đau răng, ngoài sâu răng, viêm chân răng cũng là một trong những nguyên nhân đó.  Viêm  chân răng cũng là do sự tích tụ của cao răng (vôi răng ) gây nên. Khi bệnh nặng hơn thì viêm nướu cũng nặng hơn và có khả năng dẫn đến rụng răng. Đau răng có thể tùy vị trí đau khác nhau mà chia ra mấy loại. Từ xa xưa ngay cả người Ai Cập cổ cũng cảm thấy buồn phiền về một loại sâu răng, gọi là viêm tủy răng, tức là nói vi khuẩn xâm nhập vào chất răng, gây ra trạng thái viêm thần kinh.

Mát xa bàn tay hiệu quả ngạc nhiên

Đang cơn đau răng, có thể dùng phương pháp bấm trị liệu bàn tay để tạm thời chấm dứt cơn đau. Tuy rất đơn giản song không thể là cách lâu dài được. Nếu cho đó là bài thuốc giảm đau cấp thiết, tốt nhất phải điều trị tận gốc. Nếu coi đó là phương pháp giảm đau nhất thời, phương pháp  mát xa trị bàn tay có hiệu quả đáng ngạc nhiên.

huyet.jpg

huyet.jpg

Phương pháp trị liệu tốt nhất khi viêm tủy răng phát tác là kích thích huyệt Thận. Ban đêm khi phát bệnh, dùng tăm tre kích thích huyệt Thận, có thể giảm đau.

Loại thứ hai là đau niêm mạc răng. Nếu đau niêm mạc răng, phương pháp trị có hiệu quả nhất là kích thích huyệt Hợp cốc có hiệu quả trị rất tốt. Ngoài ra, kích thích điểm Nha thống cũng rất có hiệu quả.  Kích thích 2 huyệt nói trên cũng có hiệu quả rất tốt đối với trị đau viêm tủy răng.

Khi đau răng, người bệnh ấn vào huyệt Hợp cốc thấy nhói, thì lấy một hạt gạo để lên huyệt Hợp cốc rồi buộc chặt lại bằng dây vòng chun cũng có tác dụng không kém. Sau ba phút cơn đau sẽ biến mất.

Còn có một loại đau răng khiến cho bác sĩ nha khoa cũng đau đầu. Vào mùa đông, đau răng không cản được gió rét, trong chốc lát đau kịch liệt, nguyên nhân loại đau này cho đến nay vẫn không rõ. Nhưng sử dụng phương pháp xoa bóp bàn tay để trị lại rất có hiệu quả, tức là kích thích mạnh huyệt Can.

Đông y học coi thận tạng mất điều hòa cũng là một trong những nguyên nhân đau răng, do đó, kích thích huyệt thận có liên quan mật thiết với thận tạng cũng có hiệu quả trị liệu rất lớn.

Bấm phản xạ trị đau răng hữu hiệu là phần quanh ngón trỏ và ngón cái trên mu bàn tay. Người ta gọi là ‘khu Khoang miệng, phế quản’. Dùng hai ngón cái và ngón trỏ phải mát xa mạnh.

Ngoài ra, dùng bó que tăm châm mạnh đầu ngón trỏ, đặc biệt ở phía mu bàn tay càng hữu hiệu. Hơn nữa, phần chân ngón giữa sát với ngón áp út có rất nhiều điểm đau. Do matxa ở những bộ phận này rất rắc rối, nên có thể dùng chỉ hoặc dây bó chặt lại cũng có tác dụng không kém.

LY Hoàng Duy Tân (Phó chủ tịch Hội Đông Y Đống Nai)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top