Kích thích huyệt tay trị rối loạn thần kinh giao cảm

(khoahocdoisong.vn) - Rối loạn thần kinh giao cảm gây nhiều triệu chứng cho cơ thể nhưng không tìm ra bệnh. Đây là căn bệnh thời đại nguy hiểm. Để điều trị hãy kích thích các huyệt.

Mất cân bằng hai hệ thần kinh gây nhiều triệu chứng đau

Đôi lúc cơ thể không có bệnh tật gì nhưng lại thường gặp phải các triệu chứng như: đau đầu, chân tay lạnh buốt, bả vai tê cứng, mất ngủ... Người gặp phải tình trạng này thường không mắc bất kỳ bệnh thuộc nội khoa nào, mà đó chỉ là do rối loạn thần kinh giao cảm gây nên - là một trong những loại bệnh thời hiện đại.

Hệ thần kinh giao cảm mất điều tiết chỉ bộ phận mà ý chí không thể điều khiển được như hoạt động của tim và sự thu hẹp hoặc giãn nở trong mạch máu. Hệ thần kinh giao cảm mất điều tiết được cấu thành bởi hai hệ thần kinh đối kháng nhau là thần kinh giao cảm và thần kinh phó giao cảm.

Triệu chứng mất điều tiết của hệ thần kinh giao cảm chính là do sự mất cân bằng của hai hệ thần kinh gây nên. Nguyên nhân chính dẫn tới triệu chứng này là do hoóc môn bất thường, áp lực tâm lý quá lớn và không chú ý giữ gìn sức khỏe.

Cân bằng thần kinh bằng kích thích huyệt

Để chẩn đoán bệnh cần nhận biết bằng các dấu hiệu: Ấn huyệt Thủ tam lý sẽ thấy đau, nhưng cảm giác đau không thể lan tới ngón tay (ở người khoẻ mạnh sẽ thấy đau lan đến ngón tay); Nhắm mắt lại, nhãn cầu không đứng yên nhưng đảo qua lại; Cố gắng thè lưỡi ra, lưỡi không thể đứng yên mà hơi rung.

Để trị rối loạn thần kinh thực vật cần kích thích các huyệt: Thủ tam lý (chính),  Nội quan, Thần môn,  Khu tâm bào như sau:

Dùng 20 que tăm kích thích nhẹ 7 - 10 lần. Đối với Thủ tam lý, cứu điếu ngải 7 - 10 lần cũng có hiệu quả. Chú ý: Cần kích thích cho đến khi hết triệu chứng mới thôi.

  • Dùng hai bàn tay xoa ấn lẫn nhau sẽ làm cho dây thần kinh giao cảm trở nên hưng phấn. Hệ thần kinh giao cảm bị rối loạn cho thấy dây thần kinh giao cảm quá hưng phấn. Vì vậy, nếu có khả năng làm cho dây thần kinh giao cảm phụ trở nên hưng phấn thì tất yếu hệ thần kinh sẽ được cân bằng.
  • Sau đó, xoa ấn nhẹ tại khu phản xạ Sinh dục nằm cạnh cổ tay, thời gian từ 10~15 phút sẽ càng đạt hiệu quả cao.

- Vùng Thủ tâm (giữa lòng bàn tay), được coi là có liên quan đến thần kinh Đối giao cảm. Xoa ấn vùng này mỗi tối có tác dụng điều hòa hệ thần kinh giao cảm, tránh được những rối loạn do thần kinh giao cảm gây ra.

Lương y Hoàng Duy Tân (Phó chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam)

Theo Đời sống
back to top