Kích thích huyệt tay trị ngay mỏi mắt

(khoahocdoisong.vn) - Mệt mỏi mắt có tính suy nhược thần kinh, có quan hệ với kinh lạc, vì vậy trị liệu không tách rời khỏi kinh lạc.

Nhiều bệnh gây mỏi mắt

Nói đến mỏi mắt, trước hết sẽ làm cho ta liên tưởng tới việc sử dụng mắt quá độ.

Nhưng sử dụng mắt quá độ, chỉ cần nhắm mắt lại nghỉ một lúc là lập tức có thể khôi phục. Tuy nhiên, có người không dùng mắt quá độ vẫn luôn cảm thấy mắt đau nhói, thậm chí có cảm giác bị ép nén. Có người gặp phải tình trạng không thể cất mí mắt lên được trong khi không hề thấy mệt mỏi.

Đây cũng là một trong những căn bệnh thời hiện đại, khi mà thời gian chúng ta ngồi trước màn hình máy tính  ngày càng nhiều. Không chỉ do mắt hoạt động quá sức dẫn đến mỏi mắt, mà còn trong thời gian đầu khi mới bị cận thị giả, bệnh đục nhân mắt hoặc đeo kính không đúng độ cũng làm cho mắt rất mệt mỏi.

Dù triệu chứng mỏi mắt không phải là một loại bệnh, tuy một số bệnh như cao huyết áp, đau nhức bả vai, đau đầu... đều có thể gây mỏi mắt. Nhưng điều đáng lo ngại là nguyên nhân gây mỏi mắt như bệnh đục nhân mắt, bệnh tăng nhãn áp có nguy cơ gây mù mắt.

Khi triệu chứng này mới xuất hiện, thường xuyên bị mỏi mắt, nên để mắt nghỉ ngơi ít phút, sau khi xoa nhẹ nhàng mà mắt chưa hồi phục, vẫn thấy mệt mỏi, tốt nhất nên kiểm tra kỹ nguyên nhân. Nếu chỉ xoa các huyệt mắt mà không tìm hiểu kỹ nguyên nhân thì sẽ không đem lại  hiệu quả.

Kích thích huyệt thông kinh lạc

Có 4 đường kinh lạc đi qua mắt, đó là Đại tràng, Tiểu tràng, Vị và Tâm bào kinh (Xem hình). Từ đó có thể thấy, mắt đặc biệt chịu ảnh hưởng bởi dạ dày, ruột hoặc thần kinh. Mệt mỏi mắt có tính suy nhược thần kinh, có quan hệ với kinh lạc vì vậy phương pháp trị liệu không tách rời khỏi kinh lạc.

Mỏi mắt sinh lí có thể day ấn huyệt thiếu trạch. Mỏi mắt do chức năng ruột, dạ dày yếu cần kích thích mạnh thương dương, khu tâm bào.

Tình trạng mỏi mắt đều do mắt hoạt động quá sức gây nên, sau khi kích thích huyệt thiếu trạch có thể giảm bớt tình trạng này. Khi đỏ mắt, chảy máu mắt, cần kích thích huyệt mỗi ngày ba lần, sáng, trưa, tối tới khi hết đỏ, hết đau thì dừng lại.

Nếu mỏi mắt do chức năng dạ dày và ruột suy yếu, cần kích thích các huyệt thiếu trạch, thương dương, khu tâm bào để chức năng dạ dày, ruột khỏe mạnh trở lại.

Phương pháp kích thích là dùng đầu nhọn của kẹp tóc hoặc phần nhọn của que tăm, kích thích mạnh các huyệt từ 7-10 lần.

 Mỏi mắt sinh lí

Thiếu trạch

Mắt đỏ xung huyết

Thiếu trạch (ngày 3 lần)

Mỏi mắt do chức năng ruột dạ dày yếu

Thiếu trạch, Thương dương, khu Tâm bào

Kết hợp kích thích các Khu phản xạ  mắt, vai và phổi sẽ có hiệu quả tốt hơn.

Đối với những chứng bệnh như đục nhân mắt và tăng nhãn áp, nếu chuyên tâm tiến hành liên tục liệu pháp xoa bóp huyệt trên bàn tay thì cũng sẽ cải thiện được tình hình.

LY Hoàng Duy Tân (nguyên Phó chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
back to top