Kích thích huyệt tay trị đau lưng khi chuyển đồ ngày Tết

(khoahocdoisong.vn) - Ngày Tết khi dọn nhà, di chuyển những đồ vật nặng, tự nhiên thấy đau phần lưng, làm cho không thể chuyển đổi tư thế lúc đó. Để tránh tình trạng này cần biết cách tránh và nếu bị thì chữa trị  kịp thời tránh trở thành đau lưng mạn hoặc lồi cột sống.

Đau mà không tìm được nguyên nhân

Đã có rất nhiều người gặp phải tình trạng này khi dịch chuyển, mang vác đồ vật ở nơi làm việc hoặc ở nhà. Đây chính là bệnh đau lưng cấp tính - vẹo lưng, nếu không trị thì rất dễ chuyển thành bệnh đau lưng mạn tính hoặc lồi cột sống.

Cột sống lồi ra là do phần xương sụn nối giữa các đốt  cột sống  khi bị kích thích mạnh sẽ lồi lên, phần xương sụn lồi ra gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh xung quanh gây đau lưng.

Bệnh đau thần kinh tọa là thần kinh từ phần lưng tới gót chân (thần kinh tọa) bị kích thích dẫn tới đau ở phần lưng và chân, hầu hết, do bệnh lồi đĩa đệm và phần lưng gây nên.

Ngoài  ra, cũng có khả năng chỉ là đau nhức xương hoặc vẹo lưng. Đau lưng  có rất nhiều triệu chứng, như khi khuân vác đồ vật quá nặng hoặc đứng, ngồi một chỗ quá lâu, kể  cả nguyên nhân do sử dụng đệm ngủ quá mềm và hiện  tượng lão hoá gây nên.

Trước đây, khi nói đến đau lưng, chúng ta luôn nghĩ rằng đó là bệnh ở lứa tuổi trung niên và người già. Nhưng nay thì ngược lại, thanh niên ngày càng mập ra, thể lực suy giảm, cơ xương yếu, chỉ cần không chú ý  là rất dễ bị đau lưng.

Có  nhiều nguyên nhân  khác nhau như té ngã bị thương, lệch cột sống  viêm cơ xương, gân  cốt, cảm cúm hoặc mệt mỏi... đều có thể gây đau lưng.

Khi bước vào tuổi trung niên, nhiều người bắt đầu chơi quần vợt, chơi gôn, vì vậy càng có nhiều người mắc bện đau lưng hơn. Ngoài ra, giày, dép cao gót cũng là một trong những nguyên nhân gây đau lưng. Trong đó cũng có rất nhiều trường hợp đau lưng mà không biết nguyên nhân do đâu. Sau khi bác sĩ khám, kiểm tra nhưng vẫn chưa tìm ra bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, trong khi đó bệnh nhân thì vẫn kêu đau.

Còn một điều lạ lùng nữa, rất nhiều người sau khi uống rượu, sang đến ngày thứ hai bỗng nhiên thấy đau lưng. Đó có thể là do chất cồn dẫn tới bài tiết trong cơ thể mất cân bằng! Vì vậy, sau khi uống rượu hai ngày cần đặc biệt lưu ý!

Kích thích khu phản xạ cột sống

Huyệt đặc hiệu với đau cơ và cụp lưng là Yêu thống điểm, huyệt đặc hiệu với đau thần kinh toạ là Toạ cốt thần kinh điểm. Đau lan lên lưng, gáy, thêm Tiểu chỉ tiết, Tinh linh,Uy linh.

Việc trị các triệu chứng như mỏi lưng, đau lưng... có thể kích thích cạnh của ngón cái trên lòng bàn tay, kích thích xung quanh khu phản xạ Cột sống, Xương cùng, Bàng quang và Thận. Ngoài ra, sử dụng liệu pháp xoa bóp khu phản xạ  lưng, trên mu bàn tay sẽ càng hiệu quả và hết đau ngay lập tức.

Hơn một nửa số người mắc bệnh đau lưng đều có vấn đề về thận, vì vậy cần hết sức cẩn thận khi xoa bóp khu phản xạ thận này. Hay nói cách khác, thường xuyên kích thích khu phản xạ  thận để các cơ năng hoạt động mạnh hơn và cũng có thể phòng tránh được bệnh đau lưng.

Cách phòng tránh bệnh đau lưng

  • Chú ý tư thế khi khuân vác đồ vật nặng. Bất kể vật nặng hay nhẹ, nếu đứng khom lưng là rất nguy hiểm. Cách tốt nhất  khi khuân vác mà không bị đau lưng là luôn giữ tư thế  đứng thẳng.
  • Cần dùng một bên đầu gối làm trụ đỡ, sau khi cột sống giãn  mới từ từ đứng dậy. Việc cúi gập người, dồn sức để nhấc  đồ vật rất có hại đến cơ thể.
  • Tuyệt đối không được vận động mạnh đột ngột. Hàng ngày nên vận động nhẹ. Không để lạnh phần lưng hoặc  vận động quá sức.

LY Hoàng Duy Tân

(Nguyên Phó chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
back to top