Kích thích huyệt dương trì trị chứng lạnh

(khoahocdoisong.vn) - 54% phụ nữ có hiện tượng chứng lạnh, nhất là lạnh tay chân và lưng. Kích thích huyệt dương trì nơi tụ tập nhiệt mặt trời có thể phát huy nhiệt lượng thần kinh để phòng chữa chứng lạnh.

Nguyên nhân gây lạnh là do hệ tuần hoàn có vấn đề: Tim suy yếu khiến huyết dịch không thể đi tới được các bộ phận xa tim nhất; thiếu máu hoặc lượng hồng cầu thắp; mạch máu thu co khiến khả năng tuần hoàn máu kém, không đến chân tay đặc biệt là phần đầu ngón tay.

Không đủ dưỡng khí: Đông y cho rằng, chân tay lạnh là một dạng bế chứng, “bế” tức là không thông, khi trời chuyển lạnh hoặc cơ thể bị lạnh, các gan mạch cũng bị lạnh, chức năng tái tạo máu của gan cũng bị ảnh hưởng, dẫn đến thận không đủ dưỡng khí, chân tay lạnh cóng, chân tay đỏ tấy hoặc trắng bệch, thậm chí xuất hiện cảm giác đau nhức.

Kinh nguyệt và sinh nở làm thay đổi hormon: Đa phần người bị lạnh tay chân là phụ nữ vừa sinh con. Đó là do hormone thay đổi làm ảnh hưởng tới hệ thống thần kinh, làm cho mạch máu dưới da thu co, tuần hoàn máu giảm, từ đó gây ra chứng lạnh.

Vấn đề tâm lý: Những người quá nhạy cảm, hay lo lắng, stress cũng dễ bị chứng chân tay lạnh.

Điều trị huyệt có thể phát huy lực lượng thần kỳ đối với tam tiêu kinh mất điều hòa là huyệt dương trì. Tên gọi huyệt dương trì là có ý nói nơi tụ tập nhiệt mặt trời. Kích thích huyệt này có thể khôi phục công năng tam tiêu kinh, truyền nhiệt đến toàn thân. Huyệt dương trì là huyệt quan trọng chi phối tuần hoàn huyết dịch và bài tiết hormon toàn thân. Do đó, chỉ cần kích thích huyệt vị này là có thể nhanh chóng làm lưu thông tuần hoàn máu, cân bằng bài tiết hormon, làm ấm cơ thể; từ đó loại trừ được chứng lạnh chân, tay, lưng.

Huyệt Dương trì

Huyệt Dương trì

Kích thích huyệt dương trì tốt nhất là làm từ từ, kích thích trong thời gian dài, bất cứ lúc nào giờ nào cũng có thể làm được. Tốt nhất là hai tay cùng làm, tay này dùng ngón tay giữa ấn bấm vào huyệt dương trì của tay kia. Tư thế này có thể dùng sức tự nhiên từ ngón tay giữa truyền đến huyệt dương trì, dù không có người giúp cũng có thể tự mình kích thích huyệt được. Người bị chứng sợ lạnh, dùng phương pháp kích thích huyệt dương trì là có thể hoàn toàn mất hết cảm giác lạnh. Phương pháp kích thích vô cùng đơn giản, chỉ cần lấy huyệt này làm trung tâm phối hợp với xoa bóp, hai mu bàn tay xát vào nhau là được. Đồng thời với xát mu bàn tay, huyệt dương trì cũng nhờ được kích thích đầy đủ mà sinh nhiệt làm ấm toàn thân.

Trị chứng lạnh, ngoài xoa bóp huyệt dương trì ra, còn có hai huyệt quan xung và mệnh môn và thủ tâm phối hợp kích thích đồng thời các huyệt này hiệu quả càng tốt hơn. Phụ nữ nói chung chỉ cần kích thích huyệt dương trì là có thể yên tâm qua mùa đông. Day kỹ dương trì, quan xung, mệnh môn, thủ tâm, có thể thúc đẩy tuần hoàn máu ở đầu mút huyết quản, làm cơ thể ấm áp. Cứ luân phiên day ấn sẽ thấy ấm và lan ra khắp người. Để làm được điều này, cần nhiều thời gian để day ấn. Bấm huyệt thận du, khí xung, dũng tuyền, cũng có thể cải thiện hữu hiệu chứng tay chân lạnh.

Lương y Hoàng Duy Tân (nguyên Phó chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
back to top