Kích hoạt quy trình phối hợp liên tuyến cứu sản phụ tiền sản giật nguy kịch

(khoahocdoisong.vn) - Nhờ công tác chỉ đạo tuyến giữa các bệnh viện và quy trình “báo động đỏ”, các bác sĩ Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh và Bệnh viện Đa khoa Khu vực (ĐKKV) Cẩm Phả đã cứu sống được sản phụ tiền sản giật, suy hô hấp...

Tập trung mọi nguồn lực để cứu bệnh nhân

Chiều ngày 4/7/2020, Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh nhận được yêu cầu hỗ trợ của Bệnh viện ĐKKV Cẩm Phả về trường hợp sản phụ Nguyễn Thị Ngọc M. (33 tuổi), được chẩn đoán tiền sản giật theo dõi hội chứng hellp sau chỉ định mổ đẻ cấp cứu vì suy hô hấp, thai 35 tuần, song thai tại bệnh viện.

Nhận được điện thoại yêu cầu hỗ trợ tuyến, nhận định đây là trường hợp cấp cứu sản khoa nguy kịch, ngay lập tức xe cứu thương cùng BS Bùi Minh Cường đã đến thẳng Cẩm Phả… Tại Bệnh viện ĐKKV Cẩm Phả sau thực hiện đánh giá người bệnh và tiến hành chăm sóc cấp cứu người bệnh theo phác đồ xử trí dành cho bệnh nhân cấp cứu… Tiên lượng tình trạng thai phụ nặng có diễn biến phức tạp… quyết định chuyển sản phụ đến Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh để thực hiện chăm sóc và điều trị cấp cứu.

Sau khi nhận được thông báo trước về tình trạng của sản phụ, các bác sĩ thuộc các chuyên khoa Hồi sức cấp cứu; Gây mê hồi tỉnh; Khoa Ngoại & Chuyên khoa chuẩn bị mọi phương tiện, máy móc sẵn sàng tiếp nhận người bệnh và có can thiệp điều trị kịp thời cho bệnh nhân.

Tại Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh, sản phụ trong tình trạng li bì, thở theo máy, phù 2 chân… kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy hình ảnh phổi mờ 2 phế trường, màng phổi 2 bên có dịch kích thước 45 - 55mm… Tiên lượng rất nặng. Ban Giám đốc bệnh viện đã tổ chức triển khai hội chẩn liên khoa để tìm ra phương án điều trị tối ưu nhất cho thai phụ.

Cuộc hội chẩn do BSCKII Bùi Minh Cường, Phó Giám đốc Bệnh viện chủ trì, các kịch bản, phác đồ điều trị được vạch ra để đưa ra phương án điều trị tích cực nhất cho bệnh nhân, kể cả ECMO – tuần hoàn ngoài cơ thể cũng đã được sẵn sàng sử dụng. Hội đồng hội chẩn đã thống nhất chẩn đoán tình trạng thai phụ: Suy hô hấp cấp tiến triển/viêm phổi/tiền sản giật nặng/Sau mổ lấy thai và chỉ định tập trung mọi nguồn lực cao nhất để hồi sức chuyên sâu cấp cứu bệnh nhân.

Quy trình báo động đỏ và thời gian vàng 

Các chuyên gia sản phụ khoa cho biết, hội chứng hellp là một biến chứng sản khoa nguy hiểm của bệnh lý tiền sản giật, cũng là một trong 5 tai biến sản khoa hàng đầu tại Việt Nam. Hội chứng gồm 3 triệu chứng là tán huyết, tăng men gan và tiểu cầu thấp. Bệnh thường diễn tiến nhanh, nặng, đe dọa tính mạng của cả thai phụ và thai nhi. Nếu không được điều trị sớm và kịp thời, khoảng 25% trường hợp mắc hội chứng hellp sẽ gặp phải các biến chứng rất nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp, liên tục của BSCKII Bùi Minh Cường, sự nỗ lực toàn diện của các bác sĩ chuyên Khoa Hồi sức cấp cứu; Gây mê hồi tỉnh; Khoa Ngoại & Chuyên khoa... Sau 4 giờ điều trị, tình trạng bệnh nhân có xu hướng cải thiện dần, huyết động, hô hấp ổn hơn...

Tuy nhiên, các chỉ số sinh tồn vẫn rất bấp bênh, nguy cơ tử vong vẫn cao, mặc dù đã tiến hành các biện pháp hồi sức tích cực. Sau 72 giờ hồi sức liên tục, huyết động bệnh nhân đã dần ổn định, huyết áp 120/80mmHg.... Sau 10 ngày điều trị tích cực, đến nay bệnh nhân tỉnh, toàn trạng bình thường, da và niêm mạch hồng, tử cung co hồi tốt, đại tiểu tiện bình thường và được chỉ định ghép mẹ con ngay tại Bệnh viện.

Thành công này có được là nhờ công tác chỉ đạo tuyến, quy trình phối hợp ăn ý giữa Bệnh viện ĐKKV Cẩm Phả và các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên của Bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh, đặc biệt quy trình “báo động đỏ” nhằm khẩn trương cấp cứu người bệnh đảm bảo tính liên tục và thời gian “vàng” trong điều trị cho bệnh nhân.

Theo Đời sống
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top