Kia cân nhắc xây dựng nhà máy ôtô đầu tiên tại Đông Nam Á
Thảo Nguyễn
Nhà máy sản xuất ôtô đầu tiên của hãng Kia ở khu vực Đông Nam Á có thể đặt tại Thái Lan và có công suất 250.000 xe/năm.
chia sẻ
Video: Giới thiệu mẫu xe điện Kia EV6 mới.
Theo một số nguồn tin, hãng sản xuất xe hơi Hàn Quốc Kia đang xem xét kế hoạch xây dựng nhà máy ôtô đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á (ASEAN). Nhà máy này có thể sẽ được đặt tại Thái Lan với công suất 250.000 xe/năm.
Động thái xây dựng nhà máy ôtô Kia tại Đông Nam Á này được coi là một phần trong nỗ lực tiến mạnh trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của hãng tại Trung Quốc vẫn trì trệ. Đây cũng được coi là một chiến lược của tập đoàn ôtô Hyundai nhằm đa dạng hóa cơ sở sản xuất toàn cầu.
Theo nhiều nguồn tin từ ngành công nghiệp ôtô vào hôm 6/9/2023, Kia đang thảo luận chi tiết về việc xây dựng nhà máy ở Thái Lan. Đây là lần đầu tiên Kia xây dựng nhà máy mới ở nước ngoài sau 4 năm kể từ khi khánh thành nhà máy tại Ấn Độ vào năm 2019.
Kia và chính phủ Thái Lan dự kiến sẽ ký thỏa thuận đầu tư xây dựng nhà máy vào cuối năm nay. Việc xây dựng nhà máy Kia có công suất hàng năm lên tới 250.000 chiếc dự kiến sẽ bắt đầu vào nửa đầu năm sau.
Kia cân nhắc xây dựng nhà máy lắp ráp ôtô đầu tiên ở Đông Nam Á.
Kia hiện đang vận hành các nhà máy sản xuất xe ở nước ngoài tại Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Slovakia và Mexico. Nhà máy ở Thái Lan sẽ là cơ sở sản xuất toàn cầu thứ sáu của hãng. Về phần tập đoàn ô tô Hyundai, đây sẽ là nhà máy sản xuất xe thứ hai tại khu vực Đông Nam Á.
Người anh em cùng tập đoàn của Kia là Hyundai đã bắt đầu vận hành một nhà máy sản xuất tại Indonesia vào năm ngoái. Việc tập đoàn Hyundai gia nhập Indonesia và Thái Lan không có gì lạ vì đây là hai thị trường ôtô lớn nhất khu vực Đông Nam Á với tiềm năng tăng trưởng mạnh.
Theo Hiệp hội ôtô ASEAN, Indonesia là thị trường tiêu thụ nhiều ôtô nhất trong nửa đầu năm nay với 505.985 xe. Tiếp theo đó là Thái Lan với 406.131 chiếc và Malaysia với 366.037 chiếc.
Thái Lan nổi lên như một thị trường mang lại cơ hội kinh doanh mới cho Kia khi chính phủ nước này cam kết mở rộng sản xuất xe điện vào năm 2030 với các sáng kiến hỗ trợ. Kia sẽ quảng bá các mẫu xe điện hàng đầu của mình, ví dụ như EV6, tại Thái Lan.
Thái Lan hiện cũng là một trong những quốc gia có nhiều nhà máy ôtô nhất khu vực Đông Nam Á. Ngoài Kia, còn có hàng loạt hãng xe Trung Quốc như BYD hay GAC cũng lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ôtô ở quốc gia này để làm bệ phóng tiến vào khu vực Đông Nam Á.
Bất chấp tất cả những ưu điểm mang tính công nghệ ở những mẫu xe sử dụng hoàn toàn camera thay cho gương chiếu hậu như Honda E và Audi E-Tron. Việc loại bỏ gương truyền thống bị hiện chưa phù hợp bởi những lý do dưới đây.
Theo các chuyên gia vận tải, bình xăng cần một khoảng trống cho hơi và xăng nở ra. Nếu thường xuyên đổ đầy xăng sẽ gây hại cho xe. Khi xăng đầy tràn trong bình chứa, hệ thống thu hồi hơi không thể thực hiện chức năng của nó.
Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khuyến cáo chủ sở hữu xe điện nói chung nên nạp năng lượng khi pin hay ắc-quy gần hết, đồng thời sử dụng nguồn điện phù hợp (theo mức điện áp khuyến cáo của nhà sản xuất).
Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản khẳng định sẽ đưa pin điện đời mới vào dải sẩn phẩm của mình từ năm 2026. Đáng chú ý, loại pin mới này của Toyota cung cấp phạm vi hoạt động lên tới 1.500 km/lần sạc.
Tại thị trường Nhật Bản, mẫu xe SUV siêu sang Toyota Century 2024 có mức giá khởi điểm từ 25 triệu yên (khoảng 4,07 tỷ đồng), được bán giới hạn khoảng 30 chiếc/tháng.
Ngoài việc khó kiểm soát, đám cháy xe điện dùng pin lithium-ion còn có thể sản sinh ra khí độc hại, muội than chứa oxit coban, oxit niken và oxit mangan… gây nguy hiểm cho con người.