Khuyến cáo tổn thương gan khi dùng thuốc trị u xơ tử cung

U xơ tử cung là những khối tăng trưởng của mô cơ tử cung có kích thước và số lượng khác nhau ở mỗi người bệnh.

Phụ nữ thận trọng u xơ tử cung.

Theo thống kê, có tới 70 – 80% phụ nữ 50 tuổi trở lên mắc bệnh lý này. Có nhiều loại thuốc được sử dụng để điều trị u xơ tử cung nhưng riêng với hoạt chất ulipristal acetate (có tên thương mại là esmya), Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) và Cơ quan Quản lý dược phẩm và sinh phẩm y tế Anh (MHRA) đều đưa ra khuyến cáo về nguy cơ tổn thương gan nghiêm trọng cho các bác sĩ điều trị cũng như bệnh nhân biết để cân nhắc lựa chọn hay theo dõi sát sao tình trạng gan khi sử dụng.

Esmya lần đầu tiên sử dụng để điều trị liên tục hoặc ngắt quãng các triệu chứng từ u xơ tử cung ở mức độ trung bình đến nghiêm trọng trước khi phẫu thuật vào năm 2012 tại châu Âu. Đây là thuốc dạng viên được uống hàng ngày có tác dụng làm cho tế bào u xơ tử cung ngưng phát triển, phân chia và cuối cùng là chết đi. Thuốc có thể được sử dụng kéo dài đến 3 tháng và có thể được lặp lại sau thời gian ngắt quãng và có hiệu quả khi sử dụng trước phẫu thuật nhằm mục đích giảm kích thước khối u, ngưng hoặc giảm chảy máu và tăng số lượng hồng cầu.

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát của EMA đang được thực hiện đã ghi nhận 5 trường hợp tổn thương gan nghiêm trọng, trong đó có 4 trường hợp cần ghép gan nên mặc dù chưa có kết luận chính thức nhưng EMA vẫn đưa ra cảnh báo về nguy cơ này và đưa ra các biện pháp an toàn tạm thời để bảo vệ sức khỏe của người bệnh.

Theo đó, đối với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, EMA khuyến cáo không nên kê đơn mới hay đơn kế tiếp có ulipristal acetatecho người bệnh; cần kiểm tra chức năng gan ít nhất mỗi tháng một lần ở tất cả phụ nữ đang dùng hoạt chất ulipristal acetate này và một lần nữa sau 2-4 tuần ngưng điều trị; kiểm tra men gan cho người bệnh đang dùng hoặc gần đây đã dùng ulipristal acetate khi có dấu hiệu hoặc triệu chứng mắc bệnh gan như buồn nôn, nôn, đau bụng dưới, vàng da…; ngừng sử dụng thuốc này khi người bệnh có men gan cao gấp 2 lần giới hạn bình thường và theo dõi chặt chẽ người bệnh ở chuyên khoa gan mật hoặc tiêu hóa.

Bên cạnh đó, EMA cũng yêu cầu bác sĩ điều trị tư vấn kỹ càng cho người bệnh trước khi dùng thuốc có ulipristal acetate về các dấu hiệu, triệu chứng tổn thương gan và hướng dẫn họ tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay nếu tình trạng này xảy ra.

Hiện nay, có gần 50 quốc gia trên thế giới sử dụng hoạt chất này trong điều trị u xơ tử cung. Riêng tại Anh, có khoảng 20.400 đơn thuốc đã được kê có chứa ulipristal acetate trong một năm (từ ngày 1/10/2016- 30/9/2017).

Theo SKĐS

Theo Đời sống
back to top