Khuyến cáo quan trọng khi đi chợ để tránh lây nhiễm Covid-19

Khách hàng luôn đeo khẩu trang, tuân thủ khoảng cách khi mua hàng. Nếu phát hiện bản thân hoặc người khác có biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở, bạn phải thông báo ngay cho cán bộ quản lý chợ.

Dịch Covid-19 diễn biến căng thẳng, việc đi chợ như thế nào để giữ an toàn là mối quan tâm của nhiều người dân.

Bộ Y tế khuyến cáo, người dân cần thực hiện khai báo y tế khi đến chợ mua hàng. Trong quá trình đó, người đi chợ cũng luôn đeo khẩu trang, tuân thủ khoảng cách khi chờ mua hàng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

Hướng dẫn của Bộ Y tế cũng nêu rõ khách hàng không đến chợ nếu có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà.

Người đi chợ cũng phải thông báo ngay cho cán bộ quản lý chợ, cán bộ đầu mối phụ trách phòng, chống dịch tại chợ nếu phát hiện bản thân hoặc khách hàng, người bán hàng có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở. Đồng thời, người đi chợ nên hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách tối thiểu và thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn của người có thẩm quyền của chợ.

Bộ Y tế cũng có khuyến cáo dành cho các chủ cửa hàng, gian hàng. Theo đó, thực hiện giãn cách giữa các hộ kinh doanh, gian bán hàng: Chợ nên bố trí vách ngăn giữa các hộ kinh doanh, gian bán hàng, cửa hàng; giảm ít nhất 50% số người làm việc đối với gian hàng có trên 10 người làm việc, bán hàng hoặc theo quy định của chính quyền địa phương.

Kẻ vạch giãn cách giữa khách hàng với người bán hàng và giữa các khách hàng theo quy định. Bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy, đầy đủ khu vực rửa tay, nhà vệ sinh và đảm bảo luôn có đủ nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay...

Khi phát hiện người có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở tại chợ, thực hiện xử trí.

Đối với hộ kinh doanh, Bộ Y tế khuyến cáo chỉ bán các mặt hàng thiết yếu theo quy định, tuân thủ việc sắp xếp nơi bán hàng của đơn vị quản lý chợ bảo đảm khoảng cách an toàn phòng, chống dịch.

Yêu cầu người bán hàng, người lao động, làm việc thực hiện đầy đủ 5K và không đến chợ nếu có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà.

Quản lý chợ cần lên kế hoạch, phương án phòng, chống dịch như tổ chức mua hàng tại chợ theo quy định một chiều (chiều vào, chiều ra khác nhau). Tạo mã QR điểm kiểm dịch tại cửa vào chợ để mọi người khai báo y tế.

Bố trí phòng, khu vực cách ly tạm thời cho người bán hàng hoặc người mua hàng khi có biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng,khó thở hoặc được xác định mắc bệnh hoặc được xác định tiếp xúc với ca nhiễm.

Trường hợp không thể bố trí phòng cách ly tạm thời, ban quản lý chợ phải bố trí một khu vực cách ly tạm thời tách biệt hoàn toàn với các khu vực bán hàng trong chợ.

Theo vietnamnet.vn
back to top