Khuôn mặt thiếu nữ lở loét vì kem lột trắng da

(khoahocdoisong.vn) - Bất chấp nhiều cảnh báo tác hại của việc lột tẩy làm trắng da cấp tốc, một số người vẫn tin vào những lời quảng cáo hoa mỹ để rồi phải nhập viện vì da bị lở loét, rớm máu, sưng phù.

Mua kem lột trắng da trên mạng

Mới đây, lại thêm một ca nhập viện trong tình trạng da mặt lở loét và sưng phù. Bệnh nhân cho biết vì muốn có làn da trắng đẹp nên trước đó có đặt mua sản phẩm lột thay da sinh học collagen ở một trang bán hàng online. Bệnh nhân T.N.P.H. (17 tuổi), ngụ tại Ninh Thuận cho biết: “Nhìn thấy hình ảnh da lột ra từng mảng lớn trắng như trứng gà kèm với cam kết trắng mịn không tỳ vết và giá thành rẻ chỉ 65 ngàn đồng nên em đã không ngần ngại mua về sử dụng với hy vọng da mình cũng sẽ trắng như vậy”.

Khuôn mặt thiếu nữ  lở loét vì kem lột trắng da ảnh 1

Khuôn mặt của thiếu nữ 17 tuổi bị tàn phá sau 3 ngày dùng kem lột trắng da.

Theo H., sau khi mua sản phẩm lột trắng về em đã làm theo hướng dẫn ghi trên thân chai, thoa thuốc lột 1 lần vào buổi sáng, để khoảng 15 phút lau sạch rồi thoa lại lần 2 để khoảng 2 - 3 giờ da sẽ bong thành mảng to. Ngày thứ nhất, sau lần đầu thoa, em thấy da đỏ ửng đỏ, đến tối cùng ngày thoa lần 2 da càng đỏ hơn kèm nóng rát, châm chích nhiều. Thấy da có dấu hiệu bong tróc nên em đã dùng tay gỡ mài khiến da bị chảy máu. Ngày thứ hai, sau khi thức dậy thấy mặt hơi sưng nhưng em vẫn tiếp tục thoa thuốc lột. Đến ngày thứ ba thì mặt sưng phù, đầy mụn mủ, và chảy nước vàng... Quá hoảng sợ, gia đình đã đưa em vào điều trị tại Bệnh viện Da liễu TPHCM.

Theo BSCKII Võ Thị Đoan Phượng, Trưởng khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da liễu TPHCM, sản phẩm lột thay da sinh học mà bệnh nhân H. sử dụng được bán rất nhiều trên các trang mạng. Sản phẩm thường được quảng cáo dùng để thoa lên cơ thể như tay, chân để lột đi lớp da đen sạm thay vào đó là làn da trắng mịn. Tuy nhiên, các thông tin về sản phẩm này được đề cập rất ít, không rõ ràng, không có chỉ định khu vực thoa, bệnh nhân đã thoa trực tiếp lên mặt khiến da bỏng rát nặng phải nhập viện.

BSCKII Võ Thị Đoan Phượng cho hay, bệnh nhân H. đã được chỉ định điều trị với thuốc kháng sinh, kháng viêm và thuốc bôi tại chỗ. Hiện, mặt hết sưng, các tổn thương đã khỏi. Tuy nhiên, do da mặt bị tổn thương nặng nên sau điều trị, nhiều chỗ da bị giảm sắc tố, cần có thời gian để hồi phục và bệnh nhân phải chống nắng, dưỡng da thường xuyên.

Khuôn mặt thiếu nữ  lở loét vì kem lột trắng da ảnh 2

Các bác sĩ của Bệnh viện Da liễu TPHCM đang thăm khám cho bệnh nhân bị tổn thương da do sử dụng kem làm trắng. 

Theo BSCKII Võ Thị Đoan Phượng, hiện có rất nhiều phương pháp làm trắng sáng da như tái tạo da với laser, thay da sinh học, siêu mài mòn da, tiêm các chất làm trắng da… Mỗi phương pháp đều có ưu nhược điểm riêng và tùy thuộc vào nhu cầu bệnh nhân mà bác sĩ da liễu sẽ có những chỉ định phù hợp từng cá nhân.

Làm đẹp phải an toàn

Theo TS.BS Lê Thái Vân Thanh, Trưởng khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, trắng da là mơ ước của rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên trắng từ trong ra ngoài nhưng trắng với một làn da khỏe mạnh, đó mới là cần thiết, còn tất cả những biện pháp cấp tốc, nhanh, tẩy từ ngoài, hầu như là không an toàn và không được lâu dài, bởi vì sắc tố da phụ thuộc vào chủng tộc hay là yếu tố gene.

Yếu tố thứ nhất, người châu Á da vàng giao động từ type thứ 3 - 5 theo phân độ của về sắc tố da. Yếu tố thứ 2 phụ thuộc vào bản thân người đó tiếp xúc ít hay nhiều với ánh nắng mặt trời. Yếu tố thứ 3 phụ thuộc vào tình trạng thay đổi nội tiết tố. Yếu tố cuối cùng là còn lệ thuộc vào dưỡng da, chế độ dinh dưỡng, cung cấp đủ nước... Như vậy, da trắng hay không đâu chỉ tùy thuộc vào một yếu tố là đẩy mạnh lột nhanh bề mặt da. 

Người ta có thể cho thêm vitamin C, vitamin A, vitamin E, những chất vi lượng hoặc là những chất thảo dược như trà xanh… Những hoạt chất này đã được chứng minh là làm sáng da, tuy nhiên để những hoạt chất đó thấm qua da, cần phải có những công nghệ hiện đại của những thương hiệu có uy tín. Vì vậy, theo TS.BS Lê Thái Vân Thanh, nhiều khi chúng ta biết rõ những biện pháp “lột da, tắm trắng” có tác hại khôn lường, nhưng do kỳ vọng trắng da lớn quá mà mọi người “liều mạng” sử dụng, chấp nhận rủi ro. Như tắm trắng bằng các hoạt chất làm bong lột nhanh lớp bề mặt da, để cho tế bào non lộ ra tạo cảm giác da mịn màng và hồng hào tạm thời hay dùng hoạt chất làm mất sắc tố da, khiến da teo mỏng, những mạch máu sẽ lộ lên, tạo cảm giác da trắng hồng hồng nhưng sẽ khiến da yếu đi.

Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu, thẩm mỹ da, một điều vô cùng tai hại là có những nơi còn dùng cả corticosteroid để làm trắng da, tận dụng tác hại của corticosteroid làm mất sắc tố da và teo da, giãn mạch… Một thời gian dài lạm dụng chất đó sẽ bị suy tuyến thượng thận, teo các cơ, loãng xương và rất là nhiều tác dụng phụ khác.

Vì vậy, theo các chuyên gia, trước khi làm đẹp bằng bất cứ sản phẩm hay phương pháp nào, người dân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Mỹ phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng bán tại các cửa hàng uy tín để tránh hàng giả, hàng kém chất lượng cũng như cần phải lưu tâm tới thành phần, hạn sử dụng.

Còn khi đã có những bất ổn về da, cần đến bệnh viện có chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top