--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Khủng hoảng chuỗi cung ứng linh kiện: Ô tô có khan hàng, tăng giá?

THANH TÙNG - YẾN CHI - 19:00 07/08/2020

Đã có một vài mẫu xe lắp ráp trong nước được xác nhận đang thiếu nguồn cung linh kiện để sản xuất, lắp ráp và một số mẫu xe nhập khẩu khan hàng.

 

Ô tô sản xuất lắp ráp mới liên tiếp ra mắt khách hàng Việt Nam cho thấy hiện tại, nguồn cung linh kiện chưa bị ảnh hưởng nhiều.

Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… là những quốc gia chiếm tỷ lệ cao trong việc xuất khẩu linh kiện, phụ tùng để sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Tuy nhiên, những nước này đang bị tác động mạnh bởi dịch Covid-19. Điều này liệu có tác động tới số lượng sản xuất và giá thành xe, nhất là những tháng cuối năm?

Sản lượng lắp ráp giảm

Ngoài lo ngại nguồn cung ô tô có thể bị ảnh hưởng trong những tháng tới dẫn đến tình trạng khan hàng, tăng giá, việc chuỗi cung ứng linh kiện bị đứt sẽ gây bất lợi cho các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước, khi người mua xe nội đang được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ, là cơ hội tốt để các hãng đẩy mạnh doanh số.

Khảo sát của PV Báo Giao thông, hiện cũng đã có một vài mẫu xe lắp ráp trong nước được xác nhận đang thiếu nguồn cung linh kiện để sản xuất lắp ráp, dẫn đến việc khách hàng phải đặt cọc, chờ lấy xe hàng tháng trời.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng tiểu ban Chính sách, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đến nay hiệp hội chưa nhận được báo cáo hay phản ánh nào từ thành viên về việc thiếu linh kiện hay phải ngừng sản xuất.

“Ở thời điểm bắt đầu bùng phát dịch Covid-19, VAMA cũng từng đưa ra dự báo nếu nhà máy cung ứng linh kiện tại các nước phải dừng sản xuất thì lượng linh kiện, phụ tùng để lắp ráp xe còn lại trong kho của các hãng sẽ thiếu. Tuy nhiên qua thực tế, nhiều nước dù đang có dịch nhưng vẫn sản xuất được linh kiện và hãng xe tại Việt Nam vẫn nhập được về để lắp ráp. Còn tới đây vẫn chưa thể biết. Nếu thực sự thiếu nguồn cung linh kiện, các hãng xe cũng sẽ phải có kế hoạch để duy trì sản xuất và bán hàng”, ông Hiếu chia sẻ thêm.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lương Đức Toàn, Phó trưởng phòng Công nghiệp chế biến chế tạo, Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) cho biết, ở thời điểm dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát vào khoảng tháng 1, 2/2020, cũng có nhiều hãng xe báo cáo về việc có thể thiếu nguồn cung linh kiện, phụ tùng để lắp ráp. Tuy nhiên, đến nay không thấy các doanh nghiệp báo cáo về vấn đề này nữa.

“Thực tế, lượng tiêu thụ ô tô trong thời gian qua không nhiều. Các hãng sản xuất phải theo thị trường, xe bán không được thì họ cũng không thể cứ thế nhập linh kiện về. Như Toyota Việt Nam, hồi đầu dịch bệnh, bên Trung Quốc đóng cửa nhiều nhà máy, những hãng khác có đề cập đến vấn đề nguồn cung linh kiện nhưng hãng xe này lại không bị ảnh hưởng bởi linh kiện nhập từ Malaysia hay Thái Lan.

Đến tháng 4, khi dịch Covid-19 tại Malaysia bùng phát, Toyota cũng có đề cập vấn đề thiếu linh kiện nhưng thực tế, đến nay họ vẫn hoạt động bình thường”, ông Toàn cho biết.

Tuy nhiên, nhìn vào các con số thống kê từ các cơ quan chức năng có thể thấy, sản lượng sản xuất những tháng gần đây đang có chiều hướng giảm. Điều này dù chưa thể khẳng định là do tác động của khủng hoảng chuỗi cung ứng linh kiện, nhưng phần nào cũng cho thấy có những bất thường trong hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô.

Cụ thể, theo số liệu từ Cục Đăng kiểm VN, sản lượng lắp ráp ô tô tại Việt Nam trong tháng 5 - 6/2020 đã giảm hơn 2.000 xe so với cùng kỳ năm trước (35.939 xe so với 38.543 xe).

Theo nhận định của một số chuyên gia, việc khó khăn về nguồn cung linh kiện lắp ráp ô tô trong nước là điều hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng là khác nhau giữa các doanh nghiệp, phụ thuộc vào nguồn cung ứng.

Thị trường ô tô có khan hàng?

Khác với những lo ngại về việc khủng hoảng nguồn cung, một thực tế đang diễn ra là nhiều hãng xe lại ồ ạt ra mắt xe mới. Như Mitsubishi Xpander ra mắt bản AT lắp ráp trong nước, hay Honda CR-V chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp cũng vừa ra mắt.

“Theo báo cáo từ Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến ngày 15/7/2020, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã chi khoảng 1,758 tỷ USD nhập khẩu linh kiện lắp ráp ô tô, thấp hơn khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2019, khi chưa bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19”.

Thậm chí, khách hàng mua những mẫu xe này còn đang được đại lý, hãng xe ưu đãi tới gần cả trăm triệu đồng. Ngoài ra, hàng loạt các mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước vẫn đang bán dưới giá đề xuất. Theo nhận định, với những động thái này, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước vẫn đang có nguồn cung tương đối tốt.

Riêng với xe nhập khẩu, trong 7 tháng đầu năm 2020, có khoảng 44.000 ô tô nguyên chiếc các loại được đưa về Việt Nam, giảm 48,3% về số lượng so với cùng kỳ năm trước. Từ con số này đã có nhận định cho rằng, ô tô nhập khẩu tại Việt Nam sẽ rơi vào tình trạng khan hàng?

Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, bên cạnh việc xe sản xuất lắp ráp trong nước được ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ, nhiều mẫu ô tô nhập khẩu cũng được ưu đãi, giảm giá để cạnh tranh như: Suzuki Ertiga, Ford Everest, Nissan Terra… Không chỉ ô tô bình dân mà ngay cả đến những mẫu xe nhập khẩu đắt tiền của BMW hay Audi cũng được ưu đãi giảm giá lên tới cả vài trăm triệu đồng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trung Hiếu cho biết, không có chuyện thị trường xe nhập khẩu đang khan hàng bởi xe nhập còn đang tăng ưu đãi để cạnh tranh với xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Tuy nhiên, cũng có thể có trường hợp một vài mẫu xe cụ thể khan hàng vì nguồn cung từ những nước đang chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gặp vấn đề. Nhưng nhìn chung toàn thị trường, ô tô nhập khẩu vẫn đủ để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Giám đốc một doanh nghiệp logistics cho một số hãng xe tại Việt Nam cho biết, việc nhập khẩu ô tô vẫn diễn ra bình thường. Thậm chí xe nhập hiện còn đang dư hàng bởi xe lắp ráp được ưu đãi, đang có lợi thế hơn. Trước con số sụt giảm lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2020, vị giám đốc tiết lộ thêm, do lượng bán ra ít nên các hãng xe cũng không nhập khẩu ô tô về nhiều, chứ không có tình trạng khan hàng.


(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
Việt Nam nêu vấn đề căng thẳng Biển Đông tại hội nghị Tư lệnh quốc phòng ASEAN
Thời sự- Dương Ngọc - 14:38 24/09/2020
Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, nhấn mạnh nếu các bên không kiềm chế, tăng cường đối thoại để tháo gỡ những bất đồng trên cơ sở luật pháp quốc tế thì căng thẳng có thể leo thang và làm thay đổi hiện trạng tranh chấp ở Biển Đông.
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
  • Tăng cường khả năng sống của các mô cấy ghép
    Công nghệ- Thái Bằng - 14:00 24/09/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Cấy trực tiếp các tế bào khỏe mạnh vào những bệnh nhân bị tổn thương mô hiện đang là mục tiêu quan trọng và lâu dài của các nhà nghiên cứu y tế và khoa học vật liệu.
  • Những rủi ro của phẫu thuật ngực
    Khỏe- PGS.TS Nguyễn Hồng Hà - 14:00 24/09/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Phẫu thuật ngực có thể gặp phải những rủi ro tương tự như bất kỳ quá trình phẫu thuật nào khác, bao gồm: chảy máu, nhiễm trùng, tắc mạch máu phổi, các biến chứng gây mê và các biến chứng không mong muốn liên quan đến các thủ thuật riêng lẻ.
  • Ốc 'lạ' dạt kín đặc bờ biển Quảng Bình: Chi cục Thủy sản nói gì?
    Khoa học- Hoàng Nam - 13:00 24/09/2020
    Chi cục Thủy sản Quảng Bình cho rằng, việc loài ốc xoắn dạt vào dày đặc trong mấy ngày qua dọc bờ biển Quảng Bình là hiếm thấy và khuyến cáo người dân không ăn loài ốc này khi chưa có kết quả xét nghiệm.
  • Hà Nội liên tục đón không khí lạnh
    Thời sự- Mỹ Hà - 12:05 24/09/2020
    Kết thúc trạng thái se lạnh ngày 24/9, Bắc Bộ có thể đón thêm một đợt gió mùa mới vào cuối tuần. Sang tháng 10, hình thái này xuất hiện dồn dập với cường độ mạnh hơn.
  • Giám đốc công ty xổ số ưu ái người nhà, liên tục nâng lương cho cháu
    Bạn đọc- Công Hoan - 11:31 24/09/2020
    Ngày 24/9, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa có công văn đề nghị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xem xét, xử lý kỷ luật đảng viên theo quy định và phân cấp đối với ông Võ Ngọc Tâm - nguyên Chủ tịch, kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Khánh Hòa.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO