Khủng bố rơi vào bẫy chiến thuật, mất hàng loạt khu dân cư phía nam Idlib

(khoahocdoisong.vn) - Chiến thắng chiến thuật của lực lượng Hồi giáo thánh chiến và Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở làng Nayrab thuộc miền đông Idlib đã nhanh chóng biến thành thảm họa của các lực lượng thánh chiến phía nam của tỉnh này.

Triển khai cuộc tiến công quyết liệt ngày 24, sang ngày 25.02.2020, quân đội Syria, chủ lực là Sư đoàn Đặc nhiệm số 25 (Tiger) liên tiếp giải phóng các làng Hass, Kafr Nabl, Bisaqla, Ba'rabu, Qiratah, Sahab, Qa'uri và Deir Sunbol. Kafr Nabl là căn cứ then chốt của lực lượng khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria) trên vùng miền nam tỉnh Idlib.

Lực lượng HTS, các nhóm Hồi giáo thánh chiến Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) được Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã đánh một canh bạc lớn trong tuần này khi quyết định tiến hành cuộc tấn công lớn khác ở vùng nông thôn phía đông của Tỉnh Idlib.

HTS, NLF và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tập trung một lực lượng lớn đánh vào thị trấn Nayrab phía đông Idlib, đặt mục tiêu chiếm lại thành phố trọng yếu Saraqib.

Giành được một phần của thị trấn Nayrab phía đông Idlib, lực lượng Hồi giáo thánh chiến không có đủ binh lực để phòng thủ khu vực phía nam vùng đồi núi chiến lược Jabal Al-Zawiya.

Các mũi tiến công của quân đội Syria trên chiến trường phía nam Idlib

Các mũi tiến công của quân đội Syria trên chiến trường phía nam Idlib

Sư đoàn đặc nhiệm số 25 (Sư đoàn Tiger) nhanh chóng tiến công, giành quyền kiểm soát hàng loạt khu dân cư trong vùng Jabal Al-Zawiya, trong đó có những thị trấn trọng điểm Kafr Nabl và Hass.

Phát triển tấn công, Quân đội Syria tiếp tục đánh mạnh về phía Đường cao tốc Aleppo-Latakia (M-4) từ sườn phía nam khu vực Jabal Al-Zawiya.

Các đơn vị xung kích sư đoàn Tiger nhanh chóng Ma'ar Tamater và Ma'artasin, tiếp theo là đánh chiếm ngôi làng Ba'arbo.

Quân đội Syria tiến công trên chiến trường phía nam Idlib. Video RT

Những diến biến nhanh chóng trên chiến trường Idlib khiến Ankara bối rối, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng tăng cường binh lực hỗ trợ lực lượng thánh chiến ở Idlib, nhưng cuộc tiến công của quân đội Syria có thể sẽ nhanh hơn bất cứ nỗ lực nào, bao gồm cả việc gây sức ép chính trị đối với Nga từ phía phương Tây và các quốc gia đồng minh NATO.

Nếu Quân đội Syria thành công giành được quyền kiểm soát đường cao tốc Aleppo-Latakia, lực lượng Hồi giáo thánh chiến sẽ chỉ còn chiếm giữ được diện tích rất nhỏ ở Idlib. Ankara có thể sẽ buộc phải thực hiện một chính sách đối ngoại khác đối với các tay súng thánh chiến này, hoặc tìm cách đẩy sang chiến đấu ở Libya, hoặc hoàn toàn bỏ rơi.

Theo TGO
back to top