Khủng bố liên tục tấn công, Afghanistan đối mặt với thảm họa nhân đạo

24 người thiệt mạng và bị thương ở Afghanistan trong tuần qua do các cuộc tấn công khủng bố của IS-K.
Khủng bố tấn công bằng bom tự chế IED ở Kabul, Afghanistan

Ngày 19/11.Một vụ nổ IED nhằm vào xe của Taliban ở quận 17 của Kabul khiến 1 người thiệt mạng và làm bị thương bảy người khác. IS - K ám sát một thành viên Taliban ở tỉnh Logar.

Ngày 20/11. IS-K tấn công 1 chiếc xe chở các chiến binh Taliban ở quận 1 thuộc thành phố Jalalabad, 3 tay súng Taliban thiệt mạng.

Ngày 22/11. IS-K tiến hành cuộc tấn công ám sát 1 trong những binh lính của chính phủ cũ Afghanistan tại thành phố Jalalabad. IS tiến hành cuộc tấn công có vũ trang vào một xe của Taliban trong thành phố, 2 chiến binh Taliban thiệt mạng.

Ngày 23/11 IS-K ám sát một sĩ quan tình báo Pakistan tại huyện Bajaur thuộc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa. Ám sát một cư dân người Shiite ở khu vực Elias Kaluni thuộc thành phố Rawalpindi ở Pakistan.

Ngày 23/11, IS-K tiến hành vụ phục kích bằng bom tự chế IED, đánh vào một xe Taliban ở quận II thuộc Kabul, 3 chiến binh Taliban bị thương.

Ngày 24/11, IS-K tiến hành một vụ phục kích bằng bom tự chế IED trên đường nhằm vào chiếc ô tô chở thống đốc huyện Warsaj, tỉnh Takhar. Vụ nổ khiến một người thiệt mạng. 2 người khác, trong đó có Mawlawi Ansarullah Ansari, thống đốc Warsaj bị thương.

Taliban bắt giữ 1 tay súng khủng bố IS ở Kabul

Nhóm khủng bố IS-K liên tục tiến hành các cuộc tấn công ở Afghanistan cho thấy, Taliban đang không kiểm soát được tình hình, những hoạt động truy quét và trấn áp khủng bố không mạng lại hiệu quả. Truyền thông ủng hộ IS cho biết, tổ chức khủng bố quốc tế này tăng cường các hoạt động tấn công nhằm phô trương thanh thế, đông thời tuyển mộ các tay súng thánh chiến từ tất cả các dân tộc khu vực Trung Á, bao gồm cả người Tajik, Duy Ngô Nhĩ, v.v.. IS đang lên kế hoạch biến nhiều khu vực ở Afghanistan trở thành vùng lãnh thổ và là căn cứ địa vững chắc của tổ chức khủng bố này.

Giữa tháng 8, chính phủ Afghanistan cũ sụp đổ và Taliban tiến vào thủ đô Kabul. Tính đến ngày 25/11, gần một trăm ngày kể từ khi Taliban lên nắm quyền. Afghanistan đang đối mặt với sự sụp đổ kinh tế và thảm họa nhân đạo trầm trọng nhất.

Một trăm ngày kể từ khi Taliban giành được quyền kiểm soát hoàn toàn Afghanistan.

Các nhà quan sát cho thấy, nền kinh tế Afghanistan đối mặt những khó khăn không thể giải cứu bằng nội lực. 95% người dân không có đủ lương thực và hơn một nửa dân số đối mặt với nạn đói.

Taliban tiếp tục khẳng định đang củng cố đất nước và giành được nhiều tiến bộ trong tất cả các lĩnh vực. Chính phủ Taliban không được quốc tế công nhận. Taliban tuyên bố đang thực hiện lời hứa thành lập một chính phủ đa phe phái và đảng phái chính trị ở quốc gia này.

Theo Đời sống
Sơ cấp cứu đúng cách cứu sống trẻ bị chó tấn công

Sơ cứu đúng cách khi trẻ bị chó cắn

Chó cắn là một trong những tai nạn phổ biến, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Nếu không được xử lý vết thương đúng cách và tiêm huyết thanh, vắc xin dại kịp thời, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top