Khủng bố được tiếp sức, quân đội Syria lại thiệt hại nặng, mất gần 50 binh sĩ trong 3 ngày

(khoahocdoisong.vn) - Giám đốc Trung tâm hòa giải xung đột Syria của Nga thông báo, trong 3 ngày qua, đã có 98 quân nhân và dân thường Syria thiệt mạng trong các cuộc tấn công của lực lượng Hồi giáo thánh chiến ở Idlib.

Ngày 19.01.2020, Thiếu tướng Yuri Borenkov, Giám đốc Trung tâm hòa giải của Nga cho biết, kể từ ngày 16.01.2020, lực lượng Hồi giáo thánh chiến liên tục tấn công và pháo kích, khiến 47 quân nhân Syria thiệt mạng, 77 người bị thương, 51 thường dân thiệt mạng và 116 người bị thương.

Thiếu tướng Yuri Borenkov nhấn mạnh, lực lượng Hồi giáo thánh chiến có được khả năng tiến hành hàng chục cuộc tấn công trong vài ngày qua, là do được tiếp vận vũ khí đạn dược, tài trợ từ các nước NATO, và có thêm được sinh lực.

Sự hỗ trợ này tạo động lực cho lực lượng Hồi giáo thánh chiến, dẫn đầu là tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), các nhóm Hồi giáo thánh chiến được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn... tiến hành các cuộc tấn công vào những khu vực vừa được quân đội Syria giải phóng.

Hãng thông tấn Abkhazian (ANNA News) đã công bố một số ảnh chụp phần còn lại của một tên lửa rocket 122 mm do Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo, được các nhóm thánh chiến sử dụng phóng vào trung tâm thành phố Aleppo. Vụ tấn công bằng tên lửa này khiến 7 thường dân thiệt mạng và 18 người khác, trong đó có cả trẻ em, bị thương.

Lực lượng Hồi giáo thánh chiến tiến hành những cuộc tấn công khốc liệt ngay sau khi Nga – Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất một thỏa thuận ngừng bắn mới ở Greater Idlib theo sáng kiến của chính Ankara.

Ngày 17.01.2020, các nguồn tin đối lập khẳng định, Ankara đảm bảo tiếp tục hỗ trợ cho các nhóm Hồi giáo cực đoan ở Idlib, đồng thời kêu gọi Washington tiếp tục viện trợ vũ khí trang bị cho lực lượng “nổi dậy” này.

Xác rocket 122 mm của Thổ Nhĩ Kỳ, do thánh chiến bắn vào thành phố Aleppo. Ảnh ANNA

Xác rocket 122 mm của Thổ Nhĩ Kỳ, do thánh chiến bắn vào thành phố Aleppo. Ảnh ANNA

Các tuyên truyền viên ủng hộ chính quyền Damascus kêu gọi quân đội Syria tiến hành chiến dịch tiêu diệt lực lượng khủng bố phía đông nam Idlib và phía tây nam Aleppo. 

Nhưng quân đội Syria vẫn tiếp tục duy trì tình trạng phòng ngự và chưa có dấu hiệu tiến hành cuộc tiến công. Không quân Nga cũng chưa thực hiện chiến dịch đánh phá căn cứ địa và đường tiếp vận của thánh chiến trong khu vực giao tranh.

Theo TGO
back to top