Khủng bố Al-Qaeda bắt đầu quay trở lại Afghanistan

Truyền thông địa phương ở Afghanistan cho biết, vài tuần qua "các vị trí của Al-Qaeda đang được củng cố". Một số đại diện của các thủ lĩnh hàng đầu Al-Qaeda đã trở về Afghanistan sau khi lực lượng Mỹ rút quân.

Trong số các thủ lĩnh Al-Qaeda gần đây quay trở lại Afghanistan có cựu lãnh đạo cơ quan an ninh của Osama bin Laden, Amin al Haq.

Amin al Haq trở về Afghanistan trong niềm hân hoan cùng với một đoàn xe của Taliban vào ngày 30/8, chỉ 10 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rằng, Al-Qaeda không còn có sự hiện diện ở Afghanistan.

Thủ lĩnh hàng đầu của Al-Qaeda đã đến tỉnh Nangarhar, đang nằm trong quyền kiểm soát của Taliban. Tỉnh có đường biên giới với Pakistan, nơi các thủ lĩnh của Al-Qaeda sống hợp pháp và được bảo vệ. Một trong những cộng sự chính của Osama bin Laden được chào đón nồng nhiệt tại Jalalabad.

Cựu thủ lĩnh phụ trách an ninh của Osama bin Laden, Amin al Haq quay trở lại Afghanistan.

Amin al Haq bắt đầu “sự nghiệp” trong nhóm Hizb Islami Khalis, chào đón và tôn vinh Osama bin Laden ở Afghanistan vào năm 1996.

Khi đứng đầu cơ quan an ninh của Osama bin Laden, Amin al-Haq đã tham gia trận chiến giành Tora Bora ở tỉnh Nandagar vào năm 2001. Sau đó, chiến binh này đã giúp Osama bin Laden đào thoát từ Afghanistan đến Pakistan.

Năm 2007, sau khi bị thương trong trận Tora Bora lần thứ hai, tay súng này gia nhập lực lượng Al-Qaeda và Taliban, tập hợp tại Pakistan để chiến đấu chống lại quân đội Afghanistan và Mỹ. Năm 2008, Amin Al-Haq bị bắt tại vùng Lahore, Pakistan, nơi đặt đại bản doanh của nhóm Lashkar-e - Taiba, đồng minh Al-Qaeda.

Khi được trả tự do vào năm 2011, Amin al-Haq ngừng mọi hoạt động công khai và ẩn náu tại Pakistan. Theo một số thông tin mạng xã hội, tay súng này chịu trách nhiệm tổ chức những hoạt động của Al-Qaeda ở Afghanistan.

Theo thỏa thuận Doha, “Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan"… sẽ không cho phép bất kỳ thành viên nào, cá nhân hoặc nhóm nào khác, bao gồm cả al-Qa'ida, sử dụng đất của Afghanistan để đe dọa an ninh của Mỹ và các đồng minh”. Điều đó cũng được hiểu, Al-Qaeda có thể sử dụng lãnh thổ Afghanistan để chống lại các quốc gia không phải đồng minh của Mỹ. Hơn thế nữa, điều này cũng có thể thay đổi khi Taliban thành lập chính phủ của mình.

Theo TGO
back to top