Khu vực nhiều sét ở nước ta

Khu vực nhiều sét ở nước ta có nhiều. Tuy nhiên cũng có những khu vực hoạt động dông sét rất thấp. Những vùng hoạt động dông mạnh là những vùng có nhiễu động khí quyển mạnh mẽ và có địa hình thuận lợi cho việc hình thành các dòng thăng.

Hỏi: Ở Việt Nam, khu vực nào nhiều sét, khu vực nào ít sét. Tại sao cùng một lãnh thổ nhưng lại có vùng ít sét, vùng nhiều sét xuất hiện?

Trần Thu Hà (Hà Nội)

Ở nước ta có khu vực nhiều sét, nơi lại ít sét.

TS Nguyễn Xuân Anh, Viện Vật lý Địa cầu: Việt Nam nằm ở tâm dông Châu Á. Một trong ba tâm dông trên thế giới có hoạt dộng dông sét mạnh. Trên nền hoạt động dông tương đối mạnh này có độ chênh lệch khá lớn về mức độ hoạt động dông ở các vùng.

Có những nơi có số giờ dông nhỏ như Cam Ranh, Khánh Hòa (55 giờ/năm). Nhưng cũng có khu vực đạt số giờ dông lên tới 489 giờ/năm như ở A Lưới (Thừa Thiên Huế).

Nguyên nhân của sự chênh lệch này là bởi nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó có sự phân chia lãnh thổ bởi những dãy núi cao có hướng khác nhau. Có tác dụng tăng cường hoạt động dông ở vùng này và hạn chế hoạt động dông ở vùng khác.

Những vùng hoạt động dông mạnh là những vùng có nhiễu động khí quyển mạnh mẽ và có địa hình thuận lợi cho việc hình thành các dòng thăng.

Thu Hà

Theo Đời sống
back to top