Khu trục hạm tên lửa Type 055 Trung Quốc được lắp nguồn công suất lớn cho pháo điện từ

(khoahocdoisong.vn) - Trung Quốc bắt đầu trang bị cho chiến hạm những máy phát điện tiên tiến, đủ cung cấp cho các vũ khí năng lượng định hướng như pháo laser và pháo ray.

Theo Viện nghiên cứu 704 thuộc Tập đoàn đóng tàu nhà nước Trung Quốc - nhà chế tạo các trạm nguồn tiên tiến này - chương trình phát tiển các máy phát điện turbo 20 megawatt hoàn thành vào năm 2018, những máy phát điện bắt đầu được đưa vào trang bị cho các chiến hạm.

Thông báo về kết quả hoạt động trên tài khoản WeChat, Viện 704 không cho biết chiến hạm nào sẽ lắp đặt máy phát điện mới, nhưng truyền thông mạng xã hội Trung Quốc cho biết, các trạm nguồn tiên tiến này sẽ được sử dụng cung cấp năng lượng cho khu trục hạm tiên tiến nhất của hải quân, tàu khu trục tên lửa có điều khiển Type 055.

Những trạm nguồn mới sẽ tăng gấp bốn lần công suất phát điện trên chiến hạm, tạo ra sức đẩy hoàn toàn năng lượng điện. Các máy phát điện turbo sẽ được sử dụng cho pháo ray điện từ trường phóng đạn tốc độ siêu cao và vũ khí laser.

Li Jie,  chuyên gia hải quân ở Bắc Kinh cho biết, máy phát điện turbo có ý nghĩa quan trọng đối với chiến hạm. Máy phát điện công suất lớn sẽ đáp ứng nhu cầu của tất cả các hệ thống tiêu thụ năng lượng cao có thể hoạt động.

Các nhà khoa học Trung Quốc đạt được những tiến bộ đột phá trong hoàn thiện hệ thống máy phát điện tích hợp tiên tiến (IEP), cung cấp dư thừa năng lượng điện cho toàn bộ các hệ thống trên chiến hạm.

So với động cơ diesel hoặc động cơ tua bin, hoặc một hệ thống lai ghép hybrid, hệ thống này sử dụng hoàn toàn các động cơ tiết kiệm nhiên liệu, giảm đáng kể thời gian chuẩn bị và nâng cao khả năng cơ động của chiến hạm. Với việc tích hợp các hệ thống vũ khí năng lượng cao định hướng, sức mạnh chiến đấu của các hạm tàu có những đột phá vượt trội.

Nhưng cho đến nay, chướng ngại vật công nghệ chính là máy phát điện cần thiết, đảm bảo cho hệ thống IEP cung cấp năng lượng mạnh mẽ và ổn định. Viện nghiên cứu 704 cho biết, máy phát điện turbo thế hệ mới đặt nền tảng cho sự phát triển hệ thống lực đẩy (chân vịt) của chiến hạm.

Hiện tại, chỉ có Hải quân Mỹ và Hải quân Hoàng gia Anh có những khu trục hạm được cung cấp năng lượng điện đầy đủ cho tất cả các hoạt động trên chiến hạm, hoặc gần như đầy đủ bằng năng lượng điện.

Khu trục hạm lớp Zumwalt của Mỹ có hai máy phát điện 36MW, khu trục hạm Type 45 của Anh được trang bị hai máy phát điện 21,5MW, kết hợp với hai tổ máy diesel 2MW dự bị.

Ngày 29.07.2020, trang Hoàn cầu cho biết, với ba hoặc bốn máy phát điện turbo mới của Trung Quốc được lắp đặt, khu trục Type 055 sẽ đạt tốc độ tối đa trên 30 hải lý, ngoài cung cấp năng lượng cho vũ khí nguyên lý mới như pháo ray.

Năm 2018, các trang web quân đội Trung Quốc cho thấy PLA đang thử nghiệm pháo ray trên một hạm tàu. Các chuyên gia quân sự cho biết vũ khí này có khả năng bắn đạn động năng với sức mạnh đủ để phá hủy một chiến hạm.

Máy phát điện turbo công suất lớn sẽ được sử dụng cho các tàu sân bay Trung Quốc. Nếu không có nguồn cung cấp năng lượng đầy đủ, máy phóng điện từ không khả thi - chỉ có tàu sân bay lớp Gerald Ford chạy bằng năng lượng hạt nhân hiện có hệ thống phóng này để đẩy máy bay khỏi boong tàu.

Tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc, đang được đóng tại Thượng Hải, theo thông tin ban đầu là sử dụng hệ thống năng lượng thông thường, nhưng các nguồn tin từ PLA cho biết không quân hải quân rất muốn sử dụng hệ thống phóng máy bay điện từ.

Tàu sân bay Trung Quốc Sơn Đông đưa vào khai thác sử dụng

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top