Khu trục hạm Aegis thế hệ mới biên chế trong Hải quân Nhật Bản

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 20.03.2020, tại xưởng đóng tàu Isogo thuộc Tập đoàn Hàng hải Nhật Bản (JMU) ở Yokohama, Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản (JMSDF) làm lễ đưa khu trục hạm tên lửa điều khiển JS Maya (DDG-179) vào biên chế.

Chiến hạm JS Maya (DDG-179) là khu trục AEGIS đầu tiên lớp Maya phục vụ trong Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản (JMSDF).

Maya được đặt theo tên Núi Maya và cũng là tên của một tàu tuần dương hạng nặng Nhật trong Đại chiến Thế giới II. Trước đó, tháng 8.2015, Nhật đã công bố đóng một lớp khu trục hạm có khả năng chống tên lửa đạn đạo với tên mã hiệu 27DDG.

Chiếc đâù tiên của lớp khu trục hạm này được Marine United Nhật Bản (Tập đoàn đóng tàu và dịch vụ hàng hải) bắt đầu đóng tại Yokohama, Kanagawa ngày 14.4.2017, hạ thủy ngày 30.7.2018, chính thức biên chế ngày 19.3.2020.

Khu trục hạm JS Maya (DDG-179) tham gia Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản trong Hải đoàn hộ tống hạm 1, có căn cứ tại Yokosuka.

Khu trục hạm lớp AEGIS lớp Maya có chiều dài 170 mét, lượng giãn nước đầy đủ là 8.200 tấn, thủy thủ đoàn gồm 310 người. Đây là chiến hạm chống tên lửa đạn đạo trên biển, được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực phòng thủ tên lửa AEGIS Baseline J7 và hệ thống radar Northrop Grumman AN / SPQ-9B.

Là lớp tàu tiếp theo của khu trục hạm lớp Atago, khu trục hạm lớp Maya rất giống với lớp tiền nhiệm nhưng có một số khác biệt và hiện đại hóa.

Thân tàu được mở rộng, cho phép lắp đặt các loại vũ khí hải quân trong tương lai, đáng chú ý nhất là súng ray điện từ railgun và hệ thống phòng thủ điểm - laser. Tàu lắp hai động cơ tua-bin khí-điện và tua-bin khí theo sơ đồ kết hợp (COGLAG), tốc độ tối đa đến 30 hải lý.

Lễ đưa khu trục hạm tên lửa điều khiển JS Maya (DDG-179) vào biên chế tại xưởng đóng tàu Isogo

Lễ đưa khu trục hạm tên lửa điều khiển JS Maya (DDG-179) vào biên chế tại xưởng đóng tàu Isogo

Lớp Maya có hệ thống Aegis Baseline 9 hiện đại hơn (gọi theo tên của Nhật Bản là J7). Lớp Maya cũng là tàu JMSDF Aegis đầu tiên sẵn sàng phòng thủ tên lửa đạn đạo (BMD) kể từ thời điểm đưa vào hoạt động.

Nhật Bản cũng có các khu trục hạm lớp Atago được trang bị hệ thống Aegis Baseline 7. Các tàu này và phải trải qua một số nâng cấp để có thể thực hiện BMD.

Khu trục hạm lớp Maya được trang bị hệ thống Khả năng Liên kết phối hơp (CEC). Hệ thống này cho phép tàu chia sẻ thông tin giám sát hoặc tấn công mục tiêu, sử dụng chung dữ liệu chiến thuật cùng với các phương tiện chiến đấu khác, được trang bị CEC như từ các chiến hạm của Hải quân Mỹ hay Úc hoặc từ máy bay E-2 Hawkeye của Mỹ hoặc Nhật Bản.

Tàu khu trục khu trục AEGIS được trang bị tên lửa đánh chặn SM-3 Block IIA và SM-6. SM-3 Block IIA là biến thể mới nhất của tên lửa đánh chặn SM-3, sản phẩm phát do liên doanh liên kết Mỹ và Nhật Bản sản xuất.

Nhiệm vụ chính của SM-6 là đánh chặn máy bay và tên lửa hành trình đối phương, SM-6 cũng có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm trung và sử dụng phóng kép như tên lửa chống hạm.

Khu trục hạm lớp Maya được trang bị tên lửa chống tàu Ship-to-Ship Type 17, pháo hạm tự động Mk-45 Mod 4 5 inch (127mm / L62) trong tháp pháo tàng hình, hai Hệ thống Vũ khí phòng không, phòng thủ tên lửa tầm gần Phalanx 20 mm (CIWS).

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top