Khử nhiễm giúp tái sử dụng mặt nạ N95 

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà khoa học của Đại học California - Los Angeles (Mỹ), đã khử nhiễm mặt nạ phòng độc N95 để sử dụng đến ba lần trong khi vẫn duy trì tính toàn vẹn của độ khít và niêm phong của mặt nạ.

Mặt nạ phòng độc N95 giúp giảm tiếp xúc với các tác nhân lây nhiễm trong không khí, bao gồm SARS-CoV-2, và là một trong những thiết bị bảo hộ cá nhân quan trọng của nhân viên y tế. Sự thiếu hụt nghiêm trọng của các mặt nạ này đã thúc đẩy nỗ lực tìm kiếm các phương pháp khử nhiễm mới có thể kéo dài thời gian sử dụng.

Theo các nhà khoa học của Đại học California - Los Angeles (Mỹ), mặt nạ phòng độc N95 được thiết kế để chỉ sử dụng một lần, nay có thể khử nhiễm hiệu quả và sử dụng đến ba lần trong khi vẫn duy trì tính toàn vẹn của độ khít và niêm phong của mặt nạ.

Trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm một số phương pháp khử nhiễm trên các phần nhỏ của vải lọc N95 đã tiếp xúc với SARS-CoV-2. Các phương pháp bao gồm hydrogen peroxide hóa hơi, nhiệt khô ở 70 độ C (158 độ F), tia cực tím và phun 70% ethanol. Tất cả 4 phương pháp đều loại bỏ các dấu vết virus có thể phát hiện được từ các mẫu thử vải N95. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã xử lý mặt nạ phòng độc hoàn toàn nguyên vẹn, sạch sẽ bằng các phương pháp khử nhiễm tương tự để kiểm tra độ bền tái sử dụng của chúng đến 3 lần. 

Theo Scitechdaily
back to top