Khử mùi và vệ sinh cho chuồng nuôi gia cầm

Chuồng nuôi gia cầm trong nhà có hệ thống khử mùi và vệ sinh là ý tưởng của Hồ Lê Ánh Nguyệt, trường THCS Phổ Khánh, Đức Phổ, Quảng Ngãi.

Tác giả cho biết, hiện nay một số hộ gia đình muốn chăn nuôi gia cầm với quy mô vừa và nhỏ, nhưng không có diện tích đất để nuôi theo hình thức thả rông, do vậy, họ đã thực hiện mô hình lồng chuồng.

Song yêu cầu đặt ra là phải thường xuyên dọn bãi thải, phế thải của gia cầm để tránh mùi hôi thối, mất vệ sinh. Vì thế, tác giả đã xây dựng mô hình này.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/ytst-137-nuoi-gia-cam-300x200.jpg

Mô hình có thể áp dụng cho các hộ chăn nuôi gia cầm vừa và nhỏ hay hộ gia đình không có diện tích đất để chăn nuôi gia cầm.

Theo đó, mô hình gồm 4 phần gồm: Lồng chuồng (là một khối hình chữ nhật có kích thước 60 x 30 x 25cm, làm bằng sắt, xung quanh là đáy bao bì lưới); hệ thống cào chất thải (hệ thống tạo chuyển động tịnh tiến của thanh cào nhờ vào sự chuyển động của động cơ và hệ thống truyền động để cào sạch chất thải); hệ thống phun sương (dùng để khử trùng, vệ sinh chuồng nuôi); hệ thống điều khiển.

Tác giả cho biết, ưu điểm của hệ thống là sử dụng các vật liệu đơn giản, thậm chí là tận dụng cả những dụng cụ cũ, hỏng. Ngoài ra, hệ thống được thiết kế đơn giản, dễ thiết kế và vận hành.

Đặc biệt, giải pháp giúp đảm bảo giữ gìn vệ sinh và sức khỏe cho người dân, đồng thời tận dụng được nguồn phế thải làm phân bón cho cây trồng. Mô hình có thể áp dụng cho các hộ chăn nuôi gia cầm vừa và nhỏ hay hộ gia đình không có diện tích đất để chăn nuôi gia cầm.

Thu Hà

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top