Khử mùi nhà vệ sinh đúng cách

Phòng tắm, nhà vệ sinh là nơi kín bí, ẩm ướt nên thường có mùi ẩm mốc khó chịu. Nhiều người thường chọn cách xịt nước thơm để át mùi hôi mốc, nhưng mùi thơm quá nồng đậm của những dung dịch khử mùi không giúp xử lý triệt để mà còn có nguy cơ ảnh hưởng không tốt cho sức khoẻ.

Càng thơm càng độc

Các sản phẩm khử mùi và làm thơm mát không khí ngày càng đa dạng, từ dung dịch dạng bình phun xịt, cho đến sáp, keo nến thơm; với các loại mùi hương rất phong phú, mùi thơm nồng, đậm đặc.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chính các sản phẩm tạo mùi này lại là kẻ thù giấu mặt ảnh hưởng đến sức khoẻ người sử dụng cũng như gây ảnh hưởng xấu cho môi trường.

TS Anne Steinetmann, ngành kỹ thuật môi trường và dân dụng, Đại học Washington, Hoa Kỳ cho biết, nghiên cứu trên sản phẩm chất khử mùi, làm thơm mát không khí đã phát hiện các sản phẩm này giải phóng hàng chục hóa chất khác nhau, bao gồm axeton; limonene – phân tử có mùi hương giống mùi cam quít; và acetaldehyde, chloromethane và 1,4-dioxane.

Các hóa chất này chủ yếu là những chất hữu cơ dễ bay hơi được giải phóng vào không khí, tạo hương thơm và cảm giác mát lành. Các sản phẩm càng có mùi thơm sẽ càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ độc hại từ các hợp chất hữu cơ bay hơi, không loại trừ nguy cơ ảnh hưởng nội tiết và ung thư.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/khu-mui-nha-ve-sinh-dung-cach1.jpg

Ảnh minh họa.

PGS.TS Phạm Gia Điền, Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cũng khuyến cáo người tiêu dùng hãy cố gắng hạn chế sử dụng các sản phẩm hóa mỹ phẩm có mùi thơm từ hóa chất tổng hợp, những sản phẩm này có mùi thơm càng đậm đặc thì độ độc hại càng lớn.

TS Anne Steinetmann khẳng định: “Cần phải cẩn thận nếu bạn mua sản phẩm có hương thơm bởi thực sự bạn không biết chúng có thành phần nào. Tôi muốn khuyến cáo rằng thay vì sử dụng sản phẩm khử mùi, làm mát không khí chúng ta nên giữ vệ sinh sạch sẽ và sử dụng hệ thống thông gió”.

Vệ sinh hằng ngày

Ông Nguyễn Thành Vinh, Công ty Dịch vụ Vệ sinh Nhà sạch, Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng, mùi hôi từ nhà vệ sinh chủ yếu là do môi trường ẩm ướt, không khí kín bí, nếu kém vệ sinh sẽ là điều kiện tốt cho vi sinh vật, vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi, phát triển. Nhiều nhà vệ sinh khi mở cửa ra, mùi ẩm mốc xộc thẳng vào mũi, điều này không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn không tốt cho sức khoẻ.

Cách tốt nhất giúp nhà vệ sinh thông thoáng, thơm tho, sạch sẽ là lắp quạt thông gió và phải bật quạt thường xuyên khi phòng dính nước, khi bạn đang đi vệ sinh hoặc khi sử dụng các loại hóa chất lau dọn…

Việc lau dọn nhà vệ sinh không đơn giản chỉ là khu vực sàn, bồn cầu mà vòi nước, cần gạt, bề mặt tường, tay nắm cửa, cửa phòng tắm, gương phòng tắm… cũng cần được làm sạch hàng ngày. Các khe gạch cũng là những chỗ cần chú ý cọ sạch bởi nấm mốc rất dễ bám ở đây và phát triển tăng sinh, gây mùi hôi.

Điều quan trọng nữa là luôn cố gắng giữ cho nhà vệ sinh khô ráo, hãy chú ý lau khô mọi bề mặt sau khi sử dụng phòng tắm, từ gương, vách kính, bàn lavabo… Tuyệt đối không chứa khăn tắm ẩm và các loại quần áo bẩn trong phòng tắm, nếu không tiện giặt ngay sau khi thay thì cũng nên phân loại để nơi khô thoáng.

Nguyên tắc sạch thoáng

Khi bạn chú ý tuân thủ nguyên tắc sạch, thoáng thì nhà vệ sinh hay phòng tắm của bạn chắc chắn sẽ không còn mùi hôi. Ngoài việc vệ sinh sạch sẽ hằng ngày, bạn cũng nên thường xuyên mở cửa thoáng ở phòng tắm giúp nắng gió tràn vào làm sạch và khô thoáng, nắng có tác dụng khử khuẩn rất tốt.

Trường hợp phòng tắm kín, không có cửa sổ, khe thoáng thì nên bật quạt thông gió mỗi khi sử dụng phòng tắm giúp làm thoáng khí, thoát hơi ẩm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo mùi thơm cho phòng tắm bằng các hương liệu tự nhiên, vừa an toàn vừa đem lại cảm giác thư thái, dễ chịu. Một cách rất đơn giản đó là sử dụng cà phê xay để khử mùi. Bạn chỉ cần cho cà phê vào một cái bát hoặc đĩa có miệng rộng và để trong phòng tắm, cà phê sẽ hút mùi hôi, khiến cho căn phòng có mùi cà phê thoang thoảng rất dễ chịu.

Bạn cũng có thể dùng vỏ cam, vỏ bưởi hay đốt vài giọt tinh dầu với mùi hương tự nhiên giúp mang lại hơi ấm và mùi thơm dịu nhẹ cho không gian phòng tắm.

Đức Anh

Theo Đời sống
back to top