Khử mùi dầu thực vật bằng tác nhân vật lý

(khoahocdoisong.vn) - Việt Nam đang có thế mạnh về dầu thực vật với nhiều loại dầu có trữ lượng lớn như dầu dừa, dầu sachi, dầu hạt xoan Ấn Độ...

Việt Nam đang có thế mạnh về dầu thực vật với nhiều loại dầu có trữ lượng lớn như dầu dừa, dầu sachi, dầu hạt xoan Ấn Độ... Những loại dầu này nhiều công dụng nhưng nhược điểm là nặng mùi thực vật và thậm chí, một số dầu có độ nhớt cao tạo cảm giác khó chịu cho người dùng. Công nghệ khử mùi dầu bằng tác nhân vật lý sẽ giải quyết được vấn đề này thông qua việc sử dụng hơi nước và nitơ để loại bỏ những cấu tử mùi ra khỏi hỗn hợp dầu. Sản phẩm tạo ra không còn mùi của nguyên liệu ban đầu mà vẫn giữ nguyên được tính chất và các thành phần hoạt tính của sản phẩm.

Dầu thực vật thô sau khi ép hoặc trích ly đã qua làm sạch sơ bộ như lắng, lọc, li tâm vẫn chưa sử dụng được trong công nghiệp thực phẩm vì nó còn lẫn nhiều tạp chất. Tạp chất có trong dầu có thể là nước, sáp, protid, photphatit, gluxid, các chất gây màu, mùi, các tạp chất vô cơ... Hàm lượng tạp chất phụ thuộc vào phương pháp khai thác (ép hoặc trích ly), chế độ của các quá trình kỹ thuật (nhiệt, ẩm, áp lực..), phương pháp xử lý và thời gian bảo quản dầu thô. Mặc dù hàm lượng tạp chất có trong dầu rất ít nhưng rất ảnh hưởng đến chất lượng dầu, làm cho dầu có màu mùi xấu, khó bảo quản lâu dài.  Đây là sản phẩm khởi nghiệp do sinh viên Đại học Nguyễn Tất Thành chế tạo với sự giúp đỡ của TS. Lưu Xuân Cường, giảng viên khoa Khoa Môi trường - Thực phẩm - Hóa, ĐH Nguyễn Tất Thành.

Bảo Châu

Theo Đời sống
back to top