Khu giáp ranh đối mặt nguy cơ hỏa hoạn do nạn đốt rác

(khoahocdoisong.vn) - Thời gian gần đây nạn đốt rác lại tái xuất hiện tại khu vực giáp ranh với một đơn vị của Bộ Công an khiến cho cả một vùng rộng lớn mù mịt trong khói. Đồng thời, khu vực nhạy cảm này còn phải đối mặt với nguy cơ hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Nỗi buồn mang tên “vùng giáp ranh”

Theo phản ánh của người dân khu vực điện tín, thì đây là vùng giáp ranh của 3 xã phường gồm phường Văn Quán, Phúc La (Hà Đông) và xã Tân Triều (Thanh Trì). Cũng bởi là vùng giáp ranh nên tình trạng “cha chung không ai khóc” đã dẫn đến tình việc rác thải ùn ứ.

Tại khu đô thị Văn Quán, tình trạng rác thải và phế thải xây dựng nhiều đến nỗi đã biến một khu đô thị văn minh, sạch đẹp ngày nào giờ trở thành một bãi rác đúng nghĩa. Từ trên vỉa hè đến lòng đường đều ngập những đống xỉ thải, kính vỡ, cành cây củi mục… 

Đốt rác ngay tại khu điện tín Bộ Công an.

Đốt rác ngay tại khu điện tín Bộ Công an.

Nhưng những khu đất trống, những phần đất xen kẹt hay đất nông nghiệp… mới thực sự là “ổ bệnh” tiềm ẩn trong khu đô thị. Tại đây, không chỉ có rác mà còn có những thứ mất vệ sinh cần phải chôn lấp, như: chất thải người bệnh, gia súc gia cầm chết...

Một trí thức về hưu sống tại đây, cho biết: “Không nói ra thì bảo chúng tôi không có tinh thần xây dựng, nhưng nói ra thì chính quyền không quan tâm xử lý. Vì đây là vùng giáp ranh của 3 phường, xã nên người ta cho là trách nhiệm của đơn vị thu gom vận chuyển rác. Rác sinh hoạt thì đơn vị thu gom mới đưa đi, còn rác thải cứng và tại những khu đất trống thì họ không quan tâm”.

Chính lẽ đó mà tại khu vực này luôn tồn tại một nỗi buồn mà các cụ hưu trí nơi đây đặt ra là “nỗi buồn vùng giáp ranh”. Có người không dám mời bạn đến nhà chơi vì phải đi qua nhiều đống rác. Có gia đình nhà có cỗ nhưng phải đóng kín cửa vì mùi thối của xác động vật đang phân hủy…

Nguy cơ hỏa hoạn có thể xảy ra đối với các trạm thu phát điện tín.

Nguy cơ hỏa hoạn có thể xảy ra đối với các trạm thu phát điện tín.

Đốt rác, thả chó cắn người

Một trong những “ổ bệnh” mà người dân bức xúc nhất tại đây chính là bãi rác cạnh một nhà xưởng có vị trí sau sân bóng Zone 9 Văn Quán. Theo người dân phản ánh, thì bãi rác này thường xuyên bị đốt gây khói bụi và nguy cơ hỏa hoạn cho khu vực xung quanh cũng như cho các cột phát của khu điện tín.

Đáng chú ý là dù tình trạng đốt rác xảy ra đã lâu và thường xuyên, gây khói bụi mù mịt cho cả khu đô thị Văn Quán cũng như khu nhà ở của một đơn vị Bộ Công an. Tuy nhiên, không ai thấy chính quyền đến kiểm tra, xử lý tình trạng này.

Khu vực đốt rác cạnh một nhà xưởng thuộc đất giáp ranh phường Văn Quán và Phúc La (Hà Đông).

Khu vực đốt rác cạnh một nhà xưởng thuộc đất giáp ranh phường Văn Quán và Phúc La (Hà Đông).

PV báo KH&ĐS có mặt tại đây thấy những cột khói bốc lên cao đen kịt, càng đến gần mùi khét càng nồng nặc hơn. Đi qua một con phố vắng người, rồi phải qua một con ngõ cạnh ruộng rau muống mới đến được vị trí đốt rác. Khu nhà xưởng này được nâng kè bằng những bao tải phế thải, chứng minh vùng này từng là một bãi rác lâu đời.

Đi vào khu vực bên trong, chúng tôi phát hiện vị trí đốt rác từng được đào hố rộng và sâu. Bên trong hố là các loại rác thải chủ yếu là rác thải công nghiệp phục vụ ngành nghề bao bì, cơ khí… Phía bên ngoài là một con ngõ nhỏ đi vào nhưng hai bên cũng toàn là rác chất đống từ lâu.

Một nông dân đang thu hoạch rau muống tại đây cho biết: Rác chất đống ở kia là họ để dành vào việc san lấp nâng cao mặt bằng. Vì đây là khu vực đất nông nghiệp nên địa hình thấp, các nhà xưởng xây dựng trái phép hay dùng rác thải để san lấp mới có tình trạng rác ùn ứ tại khu vực.

Đi theo một con ngõ khác để xác định xưởng đốt rác này là của ai, và hoạt động lĩnh vực gì. Tuy nhiên, càng vào sâu bên trong càng giống “xóm liều”. Đường đi bằng đất, rác và kim tiêm đầy lối đi, nhà ở lụp xụp tạm bợ, các nhà xưởng không đề biển hiệu và rất cảnh giác với người lạ. Đến khi chúng tôi vào trong, một cô gái hất hàm hỏi vào đâu? Nhà ai? Sau đó cô gái thả đàn chó ra đuổi khách.

Các hộ lấn chiếm, xây dựng trên đất nông nghiệp dùng phế thải xây dựng san lấp nâng cao nền xưởng.

Các hộ lấn chiếm, xây dựng trên đất nông nghiệp dùng phế thải xây dựng san lấp nâng cao nền xưởng.

Cứ giáp ranh thì nhạy cảm?!

Chúng tôi điện thoại cho ông Lê Văn Sinh, Phó chủ tịch UBND phường Văn Quán về tình trạng đốt rác tại KĐT Văn Quán và khu điện tín. Tuy nhiên, ông Sinh khẳng định là khu vực đó giáp ranh với phường chứ không phải địa bàn do phường Văn Quán quản lý.

Chúng tôi đến UBND phường Phúc La (Hà Đông), các cán bộ Tổ trật tự đô thị địa bàn cũng không biết có phải thuộc địa giới phường mình hay không. Chúng tôi đề nghị một cán bộ đi cùng, và sau khi đến tận nơi thì họ xác thực khu vực đốt rác chính thuộc địa bàn phường Phúc La và Văn Quán. Sau đó họ giải thích rất khó hiểu theo kiểu: Đất cắt chéo, đất cắt ngang…

Chính quyền cho rằng, đây là khu vực giáp ranh nên rất nhạy cảm và khó xử lý.

Chính quyền cho rằng, đây là khu vực giáp ranh nên rất nhạy cảm và khó xử lý.

Tuy nhiên, đại diện Tổ trật tự đô thị phường Phúc La cũng cho rằng khu vực đó là đất nông nghiệp, các xưởng xây dựng trái phép lấn chiếm. Tình trạng này đã tồn tại từ lâu, và nạn tập kết hay đốt rác tại đây cũng đã có từ lâu. Là địa bàn giáp ranh chung nên khó xử lý.

“Phải xác định là khu điện tín đó rất nhạy cảm, lại là vùng giáp ranh của mấy xã phường nên cư dân ở đây khá phức tạp. Để giải quyết được nạn đốt rác cũng không phải là dễ, vì chính quyền không phải lúc nào cũng nhăm nhăm đi rình xem ai là thủ phạm”, ông Nguyễn Trung Đạt, Tổ trưởng Tổ trật tự đô thị phường Phúc La.

Theo Đời sống
Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Đắk Lắk xác minh xe có dấu hiệu quá tải

Ngày 21/03, Chỉ huy Đội CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết đang xác minh, xử lý các phương tiện vi phạm sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của báo chí. Đồng thời sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát để kiểm tra, xử lý.
"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

"Bát nháo" khai thác cát trên sông Krông Ana

Sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông, tàu hết đăng kiểm vẫn hoạt động, xe chở cát có dấu hiệu "né" qua trạm cân,… là những nguyên nhân gây ra tình trạng "bát nháo" trong khai thác khoáng sản trên sông Krông Ana, Đắk Lắk.
back to top