Khớp nổi u do dịch khớp tạo u nang

Khớp nổi u tại khớp tay hoặc vùng xa khớp do u nang bao hoạt dịch có thể gây biến chứng nhiễm trùng và biến dạng móng tay cần phải phẫu thuật.

Ảnh minh họa.

U nang bao hoạt dịch thường gặp tại khớp cổ tay, khớp bàn ngón và khớp liên đốt ngón tay. Lâm sàng gặp khối vùng bàn tay, mềm, ít di động, xuất hiện tại vùng khớp, khối to dần về kích thước, tiến triển chậm hàng tháng hay hàng năm. Người bệnh cảm thấy đau, khối to dần gây vướng víu và một số triệu chứng khác gây ảnh hưởng không nhỏ về mặt tâm lý.

Một số trường hợp u nang bao hoạt dịch xảy ra tại khớp liên đốt xa và có thể có thêm biểu hiện của hiện tượng nhiễm trùng (sưng, nóng, đỏ, đau) hay biến dạng móng tay.

Nguyên nhân của bệnh lý này có thể do những chấn thương nhẹ vùng bàn tay, hoặc hậu quả của thoái hoá bao khớp, gặp nhiều trong viêm khớp.

Hậu quả của sự lỏng lẻo của bao khớp làm cho dịch khớp có thể thoát ra và gây ra hiện tượng thoát vị mà biểu hiện lâm sàng là khối vùng bàn tay như mô tả ở trên.

Điều trị bằng phẫu thuật nhằm cắt bỏ khối u, phục hồi lại bao khớp, cấu trúc giải phẫu và hình thể của bàn tay.

PGS.TS Trần Trung Dũng (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) 

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top