Khớp nhiễm trùng vì bôi tinh dầu nóng

(khoahocdoisong.vn) - Nếu các khớp viêm có triệu chứng bị nhiễm trùng như sưng, nóng, đỏ tuyệt đối không được sử dụng các loại cao dán hoặc thuốc bôi giảm đau có tác dụng làm nóng. Bởi khi đó, tinh dầu nóng sẽ gây giãn mạch và khiến cho lượng máu đổ về chỗ viêm tăng lên, ứ trệ lại.

Bà Đỗ Thị Hạnh (65 tuổi, Hà Nội) đi viện trong tình trạng sốt, hai khớp sưng đỏ. Trước đó, do thấy hai khớp gối đau, bà đã tự xoa thuốc giảm đau có tinh dầu nóng. Ngày đầu tiên, các cơn đau nhức khớp gối có giảm đôi chút, nhưng sau đó khớp gối bắt đầu sưng to và đau nhiều. Đi khám bác sĩ cho biết, bà bị nhiễm trùng khớp vì thuốc có chất gây dị ứng. 

Lời bàn: BS Nguyễn Văn Quang, Hội Nam y Việt Nam cho biết, không ít người nghĩ đơn giản là thuốc giảm đau dùng ngoài da thường ít có tác dụng phụ. Tuy nhiên, nếu các khớp viêm có triệu chứng bị nhiễm trùng như sưng, nóng, đỏ tuyệt đối không được sử dụng các loại cao dán hoặc thuốc bôi giảm đau có tác dụng làm nóng. Bởi khi đó, tinh dầu nóng sẽ gây giãn mạch và khiến cho lượng máu đổ về chỗ viêm tăng lên, ứ trệ lại. Hậu quả là chỗ viêm càng sưng và phù nề hơn.

Đặc biệt, những người bị viêm bao hoạt dịch ở ổ khớp có nhiễm khuẩn tuyệt đối không được sử dụng các loại thuốc có chứa tinh dầu nóng vì thuốc dễ làm tổn thương các lớp tế bào dưới da gây nhiễm trùng nặng.

Theo Đời sống
back to top