Khớp kêu khi co duỗi

Khớp kêu khi co duỗi là do ở khớp có một khoang kín chứa nhiều bọt khí nhỏ nằm trong dịch khớp. Bình thường tiếng kêu này không đem lại hậu quả gì. Nhưng đôi khi lại là biểu hiện của các nguyên nhân bệnh.
Khớp kêu

Khớp kêu khi co duỗi (Ảnh minh họa).

Hỏi: Gần đây, khớp gối của tôi thường kêu mỗi khi tôi co duỗi, ngoài ra tôi không thấy có biểu hiện gì khác. Xin hỏi, trường hợp của tôi có bị bệnh gì không?

Nguyễn Thị Hoa (Hà Nội)

PGS.TS Trần Trung Dũng, Phó giám đốc BV Xanh Pôn: Khớp kêu là do ở khớp có một khoang kín chứa nhiều bọt khí nhỏ nằm trong dịch khớp. Khi khớp vận động mạnh, hình thành một vùng có áp lực cao. Các bọt khí nhỏ này sẽ  thoát ra từ dịch khớp để cân bằng áp lực.

Sự phối hợp của các bọt khí cùng lúc thoát ra khỏi dịch khớp. Thông thường tạo nên một tiếng kêu CRAC. Bình thường tiếng kêu này không đem lại hậu quả  gì nhưng đôi khi lại là biểu hiện của các nguyên nhân bệnh.

Tiếng crac xuất hiện ở người trẻ tuổi, trẻ con khi kéo dài gối ở tư thế duỗi hoàn toàn. Nó là biểu hiện của một sự phát triển sớm. Trong đó sự bất thường xảy ra với sụn chêm làm cho bờ nó dầy lên, khi lồi cầu trượt trên nó tạo nên tiếng kêu. Còn tiếng crac xảy ra khi gấp duỗi gối, không gây đau là hiện tượng bình thường không cần điều trị.

Bởi bánh chè cọ vào rãnh liên lồi cầu trước tạo nên tiếng kêu crac nhỏ. Khi khớp gối vận động có tiếng kêu lạch tạch phát sinh giống như  nghiền miếng bánh mì nướng là sự trà sát giữa hai lớp sụn khớp của mặt sau bánh chè và khe liên lồi cầu.

Tiêng kêu này gây khó chịu và làm tập trung sự chú ý xung quanh, không gây tổn thương sụn khớp nhưng cầu theo dõi nếu đau phải đi khám và chụp điện quang.

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top