Không vay tiền vẫn bị "khủng bố"

(khoahocdoisong.vn) - Những ngày qua, Báo KH&ĐS nhận được nhiều đơn thư phản ánh của bạn đọc về việc không vay tiền nhưng vẫn bị nhân viên công ty đòi nợ thuê gọi điện "khủng bố".

Theo phản ánh của chị B.T.H. (quận 1, TPHCM), trong những ngày qua, chị thường xuyên nhận được những tin nhắn đòi nợ, nhục mạ và vu khống, thậm chí hăm dọa... Đặc biệt là họ còn liên tục điện thoại làm phiền các đồng nghiệp ở Hà Nội để xin số điện thoại của chị.

“Tôi không có vay bất cứ tiền của tổ chức tín dụng nào. Thế nhưng, những ngày qua có một số người tự nhận là nhân viên của ngân hàng để gọi cho các đồng nghiệp của tôi ở Hà Nội nói là tôi vay nợ không trả mà không liên lạc được nên xin số điện thoại để liên hệ. Nhưng khi tôi gọi tới số điện thoại đó thì được nói là Công ty đòi nợ thuê Hưng Long và thông báo tôi vay tiền 6 triệu đồng hồi tháng 12/2019 và đã trả nợ được 5 lần (tháng 12, tháng 1, tháng 2, tháng 3, tháng 4) tháng 5 không trả nên hiện còn 7,7 triệu đồng. Khi tôi nói, tôi không có vay và yêu cầu gửi thông tin hợp đồng mà công ty nói tôi nợ thì họ không cung cấp, chỉ gửi chứng minh nhân dân của một phụ nữ có tên trùng với tôi nhưng cả họ và tên lót cũng không trùng, ngày tháng năm sinh và địa chỉ cũng không phải, số điện thoại cũng không phải của tôi”.

Người tự xưng là tên Hằng (Lê Trang – tên zalo) cung cấp chứng minh nhân dân người vay cho rất nhiều người.

Người tự xưng là tên Hằng (Lê Trang – tên zalo) cung cấp chứng minh nhân dân người vay cho rất nhiều người.

Tương tự chị N.T.L. (quận Gò Vấp, TPHCM) cho hay, họ vào facebook của chị, bình luận với những lời lẽ đe doạ yêu cầu phải trả tiền, thậm chí gọi điện thoại, nhắn tin cho những người thân nói chị vay tiền nhưng không trả làm mất uy tín của chị. Chị L. cũng đã gọi tới số máy đó nói rõ là không vay mượn tiền của ai nhưng họ vẫn có những lời lẽ mất lịch sự.

Theo tìm hiểu của phóng viên không có Công ty đòi nợ thuê Hưng Long tại các địa chỉ mà Lệ Hằng cung cấp.

Theo tìm hiểu của phóng viên không có Công ty đòi nợ thuê Hưng Long tại các địa chỉ mà Lệ Hằng cung cấp.

Trong vai là nhân viên của chị B.T.H., phóng viên Báo KH&ĐS đã liên hệ lại với số điện thoại trên để yêu cầu được cung cấp hợp đồng, chứng minh nhân dân và số điện thoại trên hợp đồng vay, vay của tổ chức tín dụng nào?

Người tự xưng là tên Hằng (Lê Trang – tên zalo) nhân viên Công ty đòi nợ thuê Hưng Long (64 Cầu Gỗ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và chi nhánh tại 15 Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TPHCM.

Người này đã chủ động gửi qua zalo cho phóng viên chứng minh nhân dân và hình ảnh của một phụ nữ Nguyễn Thị Phú H. sinh năm 1984, thường trú tỉnh Bình Thuận.

Phóng viên tới gặp chị N.T.L. ở Gò Vấp thì chị L. cũng nhận được chứng minh thư người vay là Nguyễn Thị Phú H. như trên.

Bên cạnh đó, phóng viên đã kiểm tra thông tin tại địa chỉ 64 Cầu Gỗ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và chi nhánh tại 15 Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh, TPHCM đều không có Công ty đòi nợ thuê Hưng Long.

Có hay không điện thoại khủng bố nhằm lừa đảo?

Một tài khoản facebook còn nhắn tin cho người thân của những "nạn nhân" bất đắc dĩ.

Một tài khoản facebook còn nhắn tin cho người thân của những "nạn nhân" bất đắc dĩ.

Luật sư Trần Mạnh Cường, Đoàn Luật sư TPHCM cho biết, việc thu hồi nợ bằng biện pháp này đã vi phạm quy định tại Thông tư số 18/2019/TT-NHNN ngày 4/11/2019. Biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phù hợp với đặc thù của khách hàng, quy định của pháp luật và không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng, trong đó số lần nhắc nợ tối đa 5 lần/1 ngày, hình thức nhắc nợ, thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng cho vay tiêu dùng nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7 - 21 giờ; không nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật, bảo mật thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật.

Về trường hợp trên, người dân không vay tiền của bất kỳ tổ chức tín dụng hay cá nhân nào, nhưng lại bị đe doạ, làm phiền đến bản thân và người nhà, luật sư Trần Mạnh Cường cho biết: Theo điều 156 Bộ luật Hình sự năm 2015, người dân nên gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an yêu cầu điều tra về tội vu khống, có thể tố cáo bên cho vay với cơ quan Công an đối với các hành vi vi phạm pháp luật khi thực hiện đôn đốc thu hồi nợ.

Theo Đời sống
back to top