Không tự ý điều trị thiếu máu não

(khoahocdoisong.vn) - Người cao tuổi thường mắc thiếu máu não. Đây là bệnh lý do rối loạn chức năng của não gây ra, do mạch máu nuôi dưỡng não bị chèn ép, tắc, hẹp…

Người cao tuổi thường mắc thiếu máu não. Đây là bệnh lý do rối loạn chức năng của não gây ra, do mạch máu nuôi dưỡng não bị chèn ép, tắc, hẹp… làm giảm lượng máu đến nuôi dưỡng não, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh trung ương.

Tác dụng tức thì, tác dụng phụ lớn

Ths.BS Hoàng Khánh Toàn, Trưởng khoa Đông y, BV 108 cho biết, nguyên nhân đưa đến thiếu máu não gồm xơ vữa mạch máu não, giảm các chất sinh học được gọi là các chất dẫn truyền thần kinh, thiếu men chuyển hoá, thiếu glucose và ôxy cung cấp cho não...Máu lên não kém sẽ đưa đến các rối loạn như nhức đầu, ù tai, chóng mặt, lo âu, ám ảnh, mất ngủ, trí nhớ kém, thiếu sự tập trung, nặng hơn là lú lẫn, sa sút trí tuệ, loạn ngôn, mất trí nhớ...

Để điều trị thiếu máu não, tây y có một số loại thuốc  có tác dụng tức thì nhưng tác dụng phụ khá lớn. Nhóm thuốc có tác dụng ức chế sự co các tế bào cơ trơn mạch máu, giúp tăng lưu lượng máu đến các vùng và giảm tình trạng thiếu ôxy não giúp kiểm soát tốt các cơn chóng mặt cấp tính, dùng cho người thiếu máu não gây chóng mặt, choáng váng, ù tai, buồn nôn, nôn, rung giật nhãn cầu. Đây là nhóm thuốc kháng histamin nên có thể gây khó chịu vùng thượng vị. Khi dùng thuốc có thể gặp một số tác dụng phụ như buồn ngủ, nhức đầu, khô miệng, tăng cân...

Đối với nhóm thuốc thuộc nhóm dinh dưỡng tế bào thần kinh, ngăn chặn hiện tượng nhiễm axit lactic trong thiếu ôxy não hoặc thiếu máu não, thuốc được chỉ định trong các trường hợp đột quỵ, sa sút trí tuệ do mạch não, chấn thương sọ não, bệnh Alzheimer ở người già.

Nhóm thuốc này có tác dụng phụ là làm tăng tích lũy các thuốc chống trầm cảm nên phải dùng thận trọng. Với nhóm thuốc tác động trực tiếp lên não và hệ thống dẫn truyền thần kinh trung tâm, làm tăng cường khả năng học tập, trí nhớ, sự tập trung và chức năng nhận thức, nhóm thuốc này chống chỉ định với người chảy máu não, bệnh thận giai đoạn cuối hoặc mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

Người bệnh dùng nhóm thuốc này dễ rối loạn giấc ngủ, rối loạn tiêu hóa, tuyệt đối không dùng cho bệnh nhân suy gan. Hầu hết các thuốc tây y đều bài tiết qua thận nên cần thận trọng dùng với những người có chức năng thận suy giảm.

Thời tiết đang chuyển mùa, tình trạng người cao tuổi nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt tăng cao. Nhiều người thấy đau đầu thì uống thuốc giảm đau, bổ sung các loại thuốc, thực phẩm chức năng nhằm cải thiện tuần hoàn não.

Trong khi đó, nhức đầu do nhiều nguyên nhân, có thể do căng thẳng, đau nửa đầu nhưng cũng có thể do viêm động mạch thái dương, bướu não, chảy máu não, thiếu máu não thoáng qua…mỗi nguyên nhân có cách chữa khác nhau. Việc tùy tiện dùng thuốc theo đơn cũ, dùng thuốc không đúng bệnh vừa không khỏi, vừa nguy hiểm tính mạng.

Trị bệnh bằng thực phẩm

Ths.BS Hoàng Khánh Toàn cho biết, khi bị thiếu máu não, rất khó điều trị khỏi hẳn bệnh nếu không kết hợp cả tây y và đông y. Ở giai đoạn cấp phải điều trị theo tây y để phòng tránh đột quỵ. Ở giai đoạn sau mới nên chuyển sang điều trị bằng thuốc đông y và dùng thuốc gì vẫn cần đi khám.

Để hỗ trợ điều trị bệnh, theo các chuyên gia, thức ăn từ động vật chứa đạm và sắt vô cùng quan trọng. Gan lợn, gà, bò là lựa chọn tốt cho tình trạng thiếu máu não. Nếu có điều kiện có thể bổ sung thêm tim, tiết của các con vật nói trên.

Thịt bò là một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng và giàu chất đạm, sắt. Thịt bò chứa hàm lượng vitamin B1, B2, PP dồi dào. Những hoạt chất này giúp tăng cường quá trình tái tạo hồng cầu, tăng khả năng miễn dịch, hỗ trợ hoạt động của não bộ và giảm triệu chứng thiếu máu não.

Về rau, cần tây là ưu tiên số 1. Trong 100g cần tây có chứa 325mg canxi, 8mg sắt, 18mg magie, 128mg photpho, 326mg kali, 96mg natri,…cùng với hàm lượng vitamin C, E, K cao. Vì vậy, cần tây có nhiều tác dụng như kích thích sự thèm ăn, ngăn ngừa tình trạng mất ngủ, tăng cường tuần hoàn máu, thanh nhiệt và giải độc tốt. Nếu bị thiếu máu não có thể sử dụng cần tây thường xuyên để cải thiện tình trạng bệnh.

Theo Đời sống
back to top