Không tự mua corticoid để điều trị Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Không khuyến cáo sử dụng desamethasone hoặc glucocorticoid toàn thân khác để điều trị bệnh nhân ngoại trú với Covid-19 nhẹ đến trung bình, những người không cần nhập viện hoặc hỗ trợ oxy.

Bà Nguyễn Minh Phượng (65 tuổi, Hà Nội), bị đái tháo đường nên rất lo sợ mình nhiễm Covid-19. Nghe nói khi bị nhiễm Covid-19 phải dùng coiticoid, nên bà mua sẵn desamethasone phòng khi mắc bệnh. Khi trao đổi với bác sĩ điều trị, bác sĩ khuyên bà không được tự ý mua dùng coiticoid.

Lời bàn: TS.BS Nguyễn Quang Bảy, Trưởng khoa Nội tiết – Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hướng dẫn mới nhất, ngày 4/8/2021, của Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ cho các bệnh nhân Covid-19 không phải nhập viện nêu rõ "không khuyến cáo sử dụng desamethasone hoặc glucocorticoid toàn thân khác để điều trị bệnh nhân ngoại trú với Covid-19 nhẹ đến trung bình, những người không cần nhập viện hoặc hỗ trợ oxy".

Mặc dù nghiên cứu trên 6.425 bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện ở Anh, dexamethasone được chứng minh là làm giảm tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân Covid-19 phải nhập viện, những người cần thở oxy.

Tuy nhiên, nghiên cứu này không bao gồm những bệnh nhân không nhập viện, không cần thở oxy; do đó, hiệu quả và tính an toàn của corticosteroid trong nhóm bệnh nhân Covid-19 nhẹ chưa được biết rõ. Ngoài ra, điều trị corticosteroid có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ (tăng đường huyết, tăng huyết áp, nhiễm trùng thứ phát...) làm bệnh trầm trọng hơn. 

Trong một số trường hợp hiếm hoi, bệnh nhân mắc Covid-19 nặng cần được thở oxy nhưng phải điều trị ngoại trú do các bệnh viện bị quá tải, Hội đồng Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ khuyến cáo có thể sử dụng dexamethasone 6mg PO một lần mỗi ngày trong thời gian cần hỗ trợ oxy, nhưng không được quá 10 ngày, và phải theo dõi cẩn thận về các tác dụng ngoại ý. Những bệnh nhân này nên được theo dõi nồng độ oxy và theo dõi chặt chẽ.

Theo Đời sống
back to top