Không trú trong nhà vệ sinh khi có cháy

(khoahocdoisong.vn) - Khi nhà chung cư có cháy thì các điểm gì cần lưu ý để thoát khỏi đám cháy?

Hỏi: Khi nhà chung cư có cháy thì các điểm gì cần lưu ý để thoát khỏi đám cháy?

Hoàng Đức Phúc (Hà Nội)

Theo TS Nguyễn Văn Tuấn, Đại học Xây dựng Hà Nội: Khi có đám cháy trong cao ốc, việc bạn phải ưu tiên làm ngay chính là tìm đến cửa thoát hiểm và chạy xuống dưới (tuyệt đối không được sử dụng thang máy ngay cả khi tầng bạn đang đứng không cháy). Nếu phát hiện thấy khói của đám cháy đã lan khắp tòa nhà, hãy hạ thấp người và chạy xuống. Đặc biệt, không chạy ngược lên tầng trên bởi đường thông lên sân thượng thường bị khóa cứng. Nhưng nếu tầng bị cháy ở phía dưới vị trí đứng, đừng bao giờ cố gắng vượt qua đám cháy mà hãy chạy ngược lên 4 - 5  tầng, tìm một căn phòng phù hợp và đợi cứu hỏa đến.

Trong khi trú ngụ chờ cứu hỏa đến, hãy tránh xa nhà vệ sinh, vì trong cơn hỏa hoạn, nguyên nhân thiệt mạng không phải là do chết cháy mà do chết ngạt. Chính lối thiết kế kín đặc trưng, không có cửa sổ của nhà vệ sinh sẽ “góp phần” giết chết các nạn nhân vốn đang hoảng loạn nhanh hơn. Hãy tập trung tại sảnh của tầng trên đó để nhân viên cứu hộ dễ giúp đỡ. Phòng này phải có cửa sổ và không có lưới bảo vệ (dễ dàng trong việc đưa người ra ngoài thoát hiểm, tránh mất thời gian do gây cản trở). Khi tìm được sảnh đủ thông thoáng, hãy nhớ làm 3 động tác sau: thứ nhất, đóng cửa lớn của gian phòng; thứ hai, bịt kín các lỗ thông gió và cuối cùng là đóng tất cả các cửa sổ trong phòng.

Hãy dùng một chiếc khăn, dấp nước cho ướt và che mắt, mũi. Việc này sẽ giúp kéo dài sức chịu đựng trong lúc đợi nhân viên cứu hỏa đến cứu. Ngoài ra, hãy học cách sử dụng bình chữa cháy ngay từ bây giờ, cách phân biệt bình chữa cháy bột khô hay bình băng khô, vì chỉ có bình bột khô mới được dùng để phun lên cơ thể người, còn bình băng khô dễ gây ra kích ứng đột ngột cho cơ thể.

Theo Đời sống
Xoài Thanh Ca là một trong những giống xoài ngon nhất hiện nay.

Cách phân biệt các loại xoài

Xoài có nhiều loại khác nhau, mùi vị, hình dáng cũng khác nhau. Bài viết dưới đây giúp bạn phân biệt từng loại và chọn được quả xoài tươi, ngon
Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh

Người lành mang gene bệnh là người đó hoàn toàn không có biểu hiện bệnh, nhưng trong người lại có gene bệnh và gene này ở thể lặn.
Bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Ảnh minh họa.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh

Trái cây cũng như bao thực phẩm tươi sống khác, bạn cần phải bảo quản đúng cách mới có thể giữ được chất lượng của trái cây. Dưới đây là hướng dẫn cách bảo quản trái cây tươi lâu trong tủ lạnh hiệu quả.
Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các vitamin nên nó sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, giảm nguy cơ mắc bệnh tật.

Cách chọn trái cây ngon

Bộ công thức lựa trái cây "siêu chuẩn" do tiểu thương có nhiều kinh nghiệm tại chợ đầu mối sẽ giúp bạn không lo bị "lừa" bởi trái cây kém chất lượng.
back to top