​​​​​​​Không thể làm kế hoạch nhỏ kiểu ấy

(khoahocdoisong.vn) - Không thể làm kế hoạch nhỏ kiểu ấy, bởi ý nghĩa của công việc này là dạy cho học sinh ý thức thu nhặt giấy vụn để tái chế chứ không phải làm kiểu đối phó.

Cứ đến cuối năm, các trường thu kế hoạch nhỏ là bố mẹ lại nháo nhào xin giấy, báo ở cơ quan cho con. Nhà nào không có thì phải đi mua mấy cân để con nộp. Thu vén loanh quanh rồi cũng xong.

Với trẻ con thì như một cách đối phó, còn với người lớn cũng chẳng khác gì một chuyện phiền nhiễu. Còn ý nghĩa của phong trào kế hoạch nhỏ thế nào, cần phải có ý thức thu nhặt báo cũ, giấy vụn để tái chế ra sao, thầy cô và cả bố mẹ cũng chẳng thèm giải thích cho con.

Đáng lẽ từ đầu năm học, thầy cô đã phải phát động phong trào kế hoạch nhỏ, rồi hướng dẫn các em để một thùng ở lớp và cả ở nhà nữa để mỗi khi có giấy loại thì bỏ vào đấy. Thậm chí còn xin đặt các thùng đựng giấy như thế ở nhà hàng xóm hoặc ở các cơ quan…Đến cuối năm thì thu lại mang nộp.

Chứ không phải hàng ngày thì dùng phí phạm giấy vở, không có ý thức thu gom, đến khi nộp mới nã bố mẹ đi xin ở đâu về. Như thế thu được đủ giấy đấy, nhưng nó chả có ý nghĩa gì cả.

Bởi vì ý nghĩa của phong trào kế hoạch nhỏ là góp phần nhỏ bé của mình vào việc thu nhặt giấy vụn và quan trọng hơn là hình thành ở mỗi người ý thức về việc phân loại và tái chế giấy. Cả hai điều này hiện nay đều không làm được.

Một việc có ý nghĩa như thế mà người làm không tâm huyết thì nó chỉ là hình thức, chẳng mang lại ích lợi gì. Giống như ngày xưa, các khu dân cư có phong trào tổng vệ sinh cuối tuần. Cứ sáng chủ nhật, mỗi gia đình phải cử ra một người mang chổi, cuốc, xẻng ra dọn vệ sinh, rẫy cỏ, khơi cống ở khu phố mình.

Đầu tiên khu nhà tôi làm rất nề nếp, vui vẻ. Xong rồi, người khác lên làm tổ trưởng, hình như ngại đi gọi, nên cứ thưa dần, uể oải dần. Sau đó thì bỏ hẳn, thay vào đó mỗi nhà nộp ít tiền để thuê người quét dọn. Thế là xong, cái nếp sống tốt đẹp mất đi, không lấy lại được nữa.

Làm việc gì nếu mình hiểu ý nghĩa của nó sẽ hào hứng hơn. Đằng này thầy cô cũng coi đó là một chỉ tiêu trên ép xuống buộc phải làm. Học sinh cũng bị bắt chỉ trong vài ngày sau thông báo của trường phải nộp đủ ngần ấy giấy nên cũng chả hứng thú gì. Nếu được tổ chức cho tử tế, thì không chỉ thu được giấy mà còn xây dựng được một ý thức sống vì cộng đồng.

Theo Đời sống
back to top