Không thay đổi chiến lược, Armenia sẽ thất bại và sụp đổ

(khoahocdoisong.vn) - Các Lực lượng Vũ trang Azerbaijan được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tiếp tục phát triển tiến công vào chiến tuyến của quân đội Armenia trong vùng tranh chấp Nagorno - Karabakh.

Lực lượng Azerbaujan chiếm được 13 ngôi làng ở quận Jabrayil. Thành công giành được quyền kiểm soát Soltanli, Amirvarli, Mashanli, Hasanli, Alikeykhanli, Gumlag, Hajili, Goyarchinveysalli, Niyazgullar, Kechal Mammadli, Shahvalli, Haji Ismayilli, Isagli được chính Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev công bố. 

Các lực lượng Azerbaijan tiến đến thị trấn Tumas và giao chiến ác liệt với các đơn vị Armenia đang phòng ngự tại địa bàn này. Truyền thông mạng xã hội ủng hộ Azerbaijan khẳng định, thị trấn đã rơi vào tay Baku. Lực lượng Azerbaijan chiếm được một số lượng lớn vũ khí trang bị chiến lợi phẩm:

Bộ Quốc phòng Azerbaijan tuyên bố, lực lượng quân sự quốc gia này diệt một số binh sĩ Armenia, phá hủy 2 xe tăng T-72, 2 BM-21 “Grad” MLRS, 1 pháo D-30, 1 lựu pháo D-20 và 11 xe ô tô.

Quân đội Azerbaijan đánh vào ngôi làng Mataghis

Ngày 19/10, truyền thông Armenia lần đầu tiên cung cấp video cho thấy, phòng không quân đội quốc gia này bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) vũ trang Bayraktar TB2, do các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ điều khiển.  Bộ Quốc phòng Armenia tuyên bố, phòng không quân đội bắn hạ 5 UAV chỉ trong buổi tối ngày hôm đó.

Bộ Quốc phòng Armenia ra thông báo cho biết, tổng số binh sĩ Azerbaijan thương vong trong cuộc chiến lên tới con sỗ 6.259. 195 UAV, 16 máy bay trực thăng, 22 máy bay quân sự, 566 xe bọc thép, 4 hệ thống pháo phản lực của Lực lượng vũ trang Azerbaijan bị bị phá hủy.

Mảnh xác UAV Bayraktar-TB2 bị bắn rơi:

Yerevan tuyên bố, các lực lượng Armenia đẩy lùi hai cuộc tấn công quy mô lớn phía bắc vùng Karabakh, giao chiến dữ dội đang diễn ra ở phía nam. Nhưng các quan chức quân sự Armenia né tránh xác nhận những kết quả gần đây của Azerbaijan, nhấn mạnh rằng những diễn biến này là một phần của chiến thuật cơ động tác chiến hiện đại.

Tổng quan tình hình chiến sự vùng Nagorno-Karabakh

Tổng quan tình hình chiến sự vùng Nagorno-Karabakh

Bộ máy lãnh đạo chính trị Armenia đang cố gắng che giấu sự chống trả yếu ớt và không hiệu quả của quân đội quốc gia này trước cuộc tiến công của Azerbaijan dọc theo tuyến biên giới với Iran. Mũi tiến công của Azerbaijan phát triển thuận lợi do các đơn vị Armenia cơ động hạn chế, tránh đối đầu trực tiếp, triển khai chiến thuật phục kích bằng hỏa lực tầm xa và bằng mìn. Điều đó có nghĩa là, binh sĩ Armenia không có tinh thần chiến đấu và sợ thương vong khi giao chiến với quân đội Azerbaijan, dưới hỏa lực yểm trợ của Thổ Nhĩ Kỳ

 Quân đội Armenia hiện đang củng cố chiến tuyến phòng ngự dọc vùng sông Akari, ngăn chặn cuộc tiến công của Azerbaijan về phía biên giới quốc gia Armenia và hành lang Lachin. Lực lượng quân sự Azerbaijan - Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch chọc thủng tuyến phòng thủ này, tiến đến khu vực đèo Lachin cắt đứt tuyến đường ngắn nhất giữa Armenia và Cộng hòa Artsakh. Trong trường hợp thành công, chiến thắng của Azerbaijan được đảm bảo và Armenia sẽ mất Nagorno - Karabakh.

Với lợi thế của khối Azerbaijan - Thổ Nhĩ Kỳ về nhân lực, pháo binh, thiết bị quân sự hạng nặng và quan trọng nhất là ưu thế trên không, các lực lượng Armenia không có nhiều lựa chọn chiến thuật để đẩy lùi cuộc tấn công vào trung tâm Nagorno - Karbakh.

Trong những tuần tới, quân đội Armenia phải tăng cường các công trình kỹ thuật trên các tuyến phòng ngự, tiến hành những cuộc phản công quyết liệt vào các đơn vị cơ động của lực lượng Azerbaijan trong đội hình tiến công. Các đơn vị quân đội Armenia phải kết hợp chiến thuật phòng ngự tại chỗ với những cuộc phục kích bằng trận địa mìn, tên lửa chống tăng dẫn đường và bắn tỉa. 

Cho đến lúc này, các đơn vị Armenia thường tránh đối đầu trực tiếp với lực lượng áp đảo Azerbaijan nhằm tránh thương vong "không cần thiết", điều đó khiến cho các đơn vị Armenia mất ý chí chiến đấu và sợ hãi hỏa lực UAV của đối phương.

Các hướng tiến công của Azerbaijan vào Nagorno – Karabakh phải đi qua địa hình đồi núi, đang nằm trong khả năng kiểm soát của quân đội Armenia. Nếu quân đội quốc gia này có thể tạo ra một mạng lưới các cứ điểm phòng ngự kiên cố, các trận địa mìn rộng lớn và chiến đấu hiệu quả chống UAV bằng việc tăng cường các phương tiện phòng không vác vai MANPAD, hệ thống trinh sát, phát hiện mục tiêu, xây dựng các công sự che chắn cho tăng thiết giáp, pháo binh và hậu cần kỹ thuật, thực hiện tốt công tác ngụy trang, nghi binh đánh lửa địch, Armenia sẽ có cơ hội làm chậm lại hoặc thậm chí ngăn chặn bước tiến của Azerbaijan trên những hướng quan trọng nhất.

Nhưng người dân và thậm chí quân đội Armenia vẫn hy vọng có sự hỗ trợ và ủng hộ từ phương Tây, đủ mạnh để ngăn chặn quân đội Azerbaijan tấn công. Những hy vọng này có nhiều nguy cơ sẽ dẫn đến sự thảm bại nặng nề ở Nagorno - Karabakh.

Lực lượng Armenia tấn công các đơn vị Azerbaijan:

Giao chiến dữ dội vẫn đang tiếp diễn trong bối cảnh một vòng nỗ lực ngoại giao quốc tế khác nhằm giảm leo thang tình hình và đưa các bên trở lại bàn đàm phán. 

Tổng thống Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan tuyên bố sẵn sàng gặp nhau tại Moscow. Nhà lãnh đạo Azerbaijan thậm chí còn nói rằng quân đội quốc gia này sẵn sàng dừng hoạt động nếu Armenia thể hiện cách tiếp cận mang tính xây dựng. "Cách tiếp cận mang tính xây dựng của Armenia" - theo quan điểm của Azerbaijan là sự đầu hàng hoàn toàn và công khai giao nộp Karabakh. 

Thỏa thuận như vậy sẽ là sự sụp đổ của hệ thống lãnh đạo chính trị hiện nay của Armenia và có thể được coi là hành động phản bội người dân Armenia, khó có thể được chấp nhận. Vì nguyên nhân này, cuộc chiến sẽ tiếp tục cho đến khi một bên giành được chiến thắng quân sự, có thể sẽ là Azerbaijan.

Đối với Armenia, sẽ không có khả năng xoay chuyển tình thế của cuộc chiến nếu chỉ tăng cường binh lực hỗ trợ các đơn vị của nước Cộng hòa Artsakh tự xưng. Armenia cần phải tiến hành một chiến dịch quân sự đủ mạnh, trực tiếp đẩy lùi liên minh quân sự Azerbaijan - Thổ Nhĩ Kỳ hoặc chặn đứng chiến dịch tấn công. 

Chiến dịch tiến công của Azerbaijan - Thổ Nhĩ Kỳ những tuần cho thấy, Baku có ưu thế hơn hẳn trong thế trận quân sự ở Karabakh và Armenia đang không có chính sách động viên lực lượng và đánh trả hiệu quả. Trong tình huống Yerevan thực sự muốn thay đổi điều gì đó, thì cần phải thay đổi cả chính sách đối nội và đối ngoại, nếu không chính Armenia sẽ đối mặt với bạo loạn, lật đổ và khủng bố.

Theo TGO
back to top