Không tập trung ăn nên hóc

(khoahocdoisong.vn) - Trong bữa ăn, nhất là bữa ăn có cá thì không nên nói chuyện nhiều mà nên tập trung ăn để không hóc. Hóc xương cá rất nguy hiểm. Đã có những trường hợp hóc xương, xương chui vào phế quản gây ho, sốt liên tiếp, đau ngực, sau bệnh nhân ho ra cả máu.

Nhà anh Lê Anh Quân (Thanh Hóa) tổ chức bữa ăn cuối tuần, vợ anh thể hiện món chả cá. Dù chị đã lọc và gỡ xương cá trước đó nhưng chắc do bị sót, lại thêm thói quen vừa ăn vừa nói chuyện nên anh bị hóc xương. Lúc đầu nhai thấy gai gai, gợn gợn, mải nói chuyện, anh Quân chỉ nghĩ là chiếc xương nhỏ nên cố nuốt, ai dè chiếc xương mắc ngay cổ họng. Anh định nhai miếng cơm to cho trôi xuống hoặc uống miếng nước nhưng vợ ngăn lại và bắt anh khạc ra. May sao đó là chiếc xương thẳng, không có ngạnh nên anh khạc được ngay. Nếu lúc đó cố nuốt, chiếc xương khá dài mà mắc đâu đó trong cổ, chắc anh sẽ phải đến bệnh viện.

Lời bàn: BS. Xuân An (Phòng khám Giải Phóng) cho biết, trong bữa ăn, nhất là bữa ăn có cá thì không nên nói chuyện nhiều mà nên tập trung ăn để không hóc. Hóc xương cá rất nguy hiểm. Đã có những trường hợp hóc xương, xương chui vào phế quản gây ho, sốt liên tiếp, đau ngực, sau bệnh nhân ho ra cả máu. Đi khám bác sĩ chẩn đoán lao phổi nhưng điều trị mãi không khỏi, mãi khi được nội soi phế quản mới phát hiện ra chiếc xương cá. Hóc xương cá không nên chữa bằng nuốt cơm hay uống nước vì càng làm cho chiếc xương trôi xuống sâu, khó lấy. Nếu khạc nhẹ và lựa không ra thì nên đến bệnh viện, chiếc xương còn ở nông, bác sĩ soi và gắp ra dễ dàng.

Theo Đời sống
back to top